คัดลอก URL แล้ว
การบินไทย ฟื้นตัว ทำรายได้สูงสุดทุกเดือนอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้าน

การบินไทย ฟื้นตัว ทำรายได้สูงสุดทุกเดือนอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้าน

KEY :

นายสุวรรธนะ สีบุญเรือง รักษาการแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้โดยสารของการบินไทยขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับเทรนด์การท่องเที่ยวของทั่วโลกที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว ซึ่งปัจจุบันการบินไทยกลับมาเปิดให้บริการเส้นทางบินราว 70% หากเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 และมีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (เคบิ้นแฟกเตอร์) สูงอยู่ที่ 85% ส่งผลให้รายได้จากการดำเนินงาน กลับมาใกล้เคียงช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยสามารถทำรายได้อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาทต่อเดือน ถือเป็นรายได้ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง หากเทียบกับช่วงเกิดโควิด-19 ที่การบินไทยมีรายได้ต่ำสุดอยู่ที่ 200 ล้านบาทต่อเดือน

นายสุวรรธนะ กล่าวต่อว่า เพื่อให้องค์กรยั่งยืน และออกจากแผนฟื้นฟูกิจการได้ การบินไทยยังคงต้องจัดหาทุนใหม่ 2.5 หมื่นล้านบาท ตามรายละเอียดที่ยื่นปรับปรุงแผนฟื้นฟูฉบับล่าสุด ที่ต้องจัดหาทุนใหม่ตามกระบวนการแปลงหนี้เป็นทุน และการเพิ่มทุน จากเจ้าหนี้เดิม และผู้ถือหุ้นเดิม ในวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ภายในปี 67 ซึ่งลดลงจากแผนฟื้นฟูเดิมที่วางไว้ 5 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันการบินไทยอยู่ระหว่างเตรียมจ้างบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เพื่อเข้ามาช่วยดำเนินการในส่วนนี้

ทั้งนี้การบินไทยตั้งเป้าหมายจะออกจากแผนฟื้นฟูฯ และกลับมาทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ในปี 67 ซึ่งจะเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้ในปี 68 เพราะแนวโน้มการดำเนินงานในขณะนี้เป็นไปด้วยดี การบินไทยมีความสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขที่กำหนดไว้สำหรับการกลับไปซื้อขายหลักทรัพย์ ที่จะต้องเพิ่มทุนได้ และมีสภาพทำกำไรได้ดีต่อเนื่อง

โดยขณะนี้รายได้จากการดำเนินงานของบริษัท ก็ทำนิวไฮเพิ่มขึ้นทุกเดือน ซึ่งการบินไทยเริ่มมีกำไรตั้งแต่เดือน พ.ค. 65 ซึ่งเกิดขึ้นจากการปรับต้นทุนการบริหารงาน ค่าใช้จ่ายในทุกส่วน และยังหารายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อหักลบกับช่วงต้นปี ก่อนการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานของการบินไทยในขณะนี้ ยังไม่ทำกำไร แต่ถือว่าขาดทุนลดลงมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง