คัดลอก URL แล้ว
“ธันวา” ลูกช้างป่าพลัดหลง ล้มแล้ว หลังไม่ตอบสนองต่อการรักษา

“ธันวา” ลูกช้างป่าพลัดหลง ล้มแล้ว หลังไม่ตอบสนองต่อการรักษา

KEY :

วันนี้ (21 ธ.ค. 65) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก เปิดเผยว่า รายงานการดูแลรักษาช่วยเหลือลูกช้างป่าพลัดหลง เพศเมีย มีอาการป่วยและบาดเจ็บ “ธันวา” นั้น ล่าสุดช่วงเช้าที่ผ่านมา ช้างป่า “ธันวา” ไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทีมสัตวแพทย์ทำการกู้ชีพแต่ไม่มีการตอบสนองของสัญญาชีพ และได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 08.24 น.

ด้าน สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก รายงานอาการของธันวา ว่า ตั่งแต่ช่วงเวลา 00.00 น. ลูกช้างป่าธันวามีภาวะท้องเสีย มีอาการอ่อนแรงมาก ไม่ยอมใช้ขายันพื้นเพื่อยืน แต่ยังคงกินอาหารได้

เวลา 03.00 น. มีอาการอ่อนแรงต่อเนื่อง ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการรักษา ประคับประคองอาการ โดยการให้สารน้ำ เสริมเกลือแร่เพื่อชดเชยการสูญเสียแร่ธาตุ ให้ออกซิเจน และพยายามควบคุมอุณหภูมิร่างกายให้เกิดความอบอุ่นเนื่องจากอากาศค่อนข้างเย็น (17-18 องศาเซลเซียส)

เวลา 04.00 น. เริ่มอ่อนแรงมากขึ้น ไม่ตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นและหายใจลำบาก ทีมสัตวแพทย์ทำการรักษาต่อเนื่อง

กระทั่งเวลา 08.00 น. ช้างป่าธันวาไม่ตอบสนองต่อการรักษา ทีมสัตวแพทย์ทำการกู้ชีพแต่ไม่มีการตอบสนองของสัญญาณชีพ และได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 08.24 น. ดังกล่าว

โดยสัตวแพทย์ สอป.สบอ.3 (บ้านโป่ง) และกลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า จะทำการชันสูตรเและเก็บตัวอย่างอวัยวะภายใน ส่งตรวจเพื่อชันสูตรทางห้องปฏิบัติการ สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติ กรมปศุสัตว์ เพื่อรายงานผลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง