คัดลอก URL แล้ว
ประธานปปง.ยื่นหนังสือลาออกหลังถูกลากไปเอี่ยวทุนจีนสีเทา

ประธานปปง.ยื่นหนังสือลาออกหลังถูกลากไปเอี่ยวทุนจีนสีเทา

ประธานปปง.ยื่นหนังสือลาออกหลังถูกลากไปเอี่ยวทุนจีนสีเทา  ด้านนายวัชระ เพชรทองอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องถึงประธานวุฒิสภาสอบ

ภายหลังจากที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้พาดพิงถึงประธาน ปปง.และบิ๊กปปง.อีกคนอาจเกี่ยวโยงกับนายตู้ห่าวเพราะพบว่าเคยไปที่ปปง.หลายครั้ง และคดีที่ส่งไปยังปปง.ไม่คืบหน้า ล่าสุดวันนี้

พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ขอลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน  โดยหนังสือระบุว่า

กราบเรียน นายกรัฐมนตรี (ผ่าน เลขาธิการนายกรัฐมนตรี) ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้กระผม เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 และประกาศสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามมติคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แต่งตั้งให้กระผมเป็นประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน โดยมีผลตั้งแต่ วันที่ 3 ตุลาคม 2565 นั้น

เนื่องจากกระผมมีปัญหาด้านสุขภาพทางร่างกาย ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มความสามารถจึงขอลาออกจากการเป็นประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามชรฟอกเงิน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2565 เป็นต้นไป

ด้านนายชูวิทย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประธาน ปปง. ลาออก ผมพาดพิงถึงประธาน ปปง. และทำให้ท่านตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง ต้องยอมรับว่าเป็น “ลูกผู้ชาย” ชื่นชมความกล้าหาญในการตัดสินใจ เมื่อประชาชนไม่มีตำแหน่งแห่งหนอย่างผมพูด และท่านไม่ตอบโต้ ไม่ปฏิเสธ ไม่กอดอำนาจเอาไว้ หรือแม้แต่แก้ตัวต่อหน้าสื่อ กลับตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวลาออกโดยทันที

ถือว่าเป็นวิถีทางที่หาได้ยากยิ่งสำหรับคนมีอำนาจในสังคมไทยทุกวันนี้ เพื่อตอบข้อครหา และพิสูจน์ตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิไร้ซึ่งตำแหน่งเป็นเกราะป้องกันในนามประชาชน ขอคารวะการตัดสินใจนี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานใหม่ที่ดีแก่ทุกหน่วยงานรัฐในประเทศไทย

ขณะเดียวกันวันนี้นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ขอให้สอบสวน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ประธานกรรมการ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. และนายเทพสุ บวรโชติดารา รองเลขาธิการ ปปง. รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง. ว่า มีการกระทำที่ส่อว่าผิดกฎหมายหรือจริยธรรม เพราะอาจมีพฤติกรรมเกี่ยวพัน “นายตู้ห่าว” และกลุ่มทุนจีนสีเทา 

สำหรับขั้นตอนของวุฒิสภาขณะนี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้ให้ข้อมูลว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างธรรมาภิบาล ซึ่งเมื่อมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบ นายเทพสุ ต่อประธานวุฒิสภา ประธานวุฒิสภา ก็ต้องส่งเรื่องไปยังคณะกรรมาธิการดังกล่าว เพื่อตรวจสอบ และเรียกผู้ร้อง รวมถึงบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง ก่อนจะนำเข้าสู่ระเบียบวาระของวุฒิสภา เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป 

#ข่าว #mononews #ข่าววันนี้ #ทุนจีนสีเทา #ปปง #ชูวิทย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง