คัดลอก URL แล้ว
ชูวิทย์มอบกระเช้า ขอบคุณดีเอสไอ รับคดี “ตู้ห่าว” เป็นคดีพิเศษ

ชูวิทย์มอบกระเช้า ขอบคุณดีเอสไอ รับคดี “ตู้ห่าว” เป็นคดีพิเศษ

KEY :

วันนี้ (15 ธ.ค. 65) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แถลงข่าวประเด็นรับ”คดีตู้ห่าว”เป็นคดีพิเศษ รวมถึงความคืบหน้าการอายัดทรัพย์สิน โดยวันนี้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ เพื่อขอบคุณนายสมศักดิ์ เทพสุทินและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่รับคดีฟอกเงินของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ “ตู้ห่าว” นักธุรกิจ-นายทุนจีนสีเทา เป็นคดีพิเศษด้วย

นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ได้ร้องเรียนผ่านกระทรวงยุติธรรมให้รับคดีนี้ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบว่าการกระทำความผิดของผู้ต้องหาทำเป็นเครือข่าย และมีความเสียหายเป็นจำนวนมาก และได้นำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองคดีพิเศษแล้วเห็นว่า รับคดีฟอกเงินทางอาญา ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ เลขที่ 314/2565 เนื่องจากอยู่ในอำนาจของดีเอสไอที่รับคดีไว้สอบสวนได้ตามบัญชีท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ โดยที่ไม่ต้องผ่านคณะกรรมการคดีพิเศษ

พันตำรวจตรียุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่าการสอบสวนคดีพิเศษนี้ เป็นเพียงในข้อหาฟอกเงินทางอาญาเท่านั้น ส่วนคดีอาญา และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่อัยการสูงสุดตั้งคณะทำงานขึ้นมาใหม่นั้น ยังอยู่ในอำนาจของอัยการและตำรวจ

นอกจากนี้ นายชูวิทย์ ได้ตั้งคำถามถึง ผบ.ตร. ว่า 1.ทำไมจึงดำเนินคดีแต่ข้อหาคดียาเสพติดไม่ตั้งข้อหาคดีสมคบฟอกเงิน 2. มีพยานหลักฐานคือค่าเช่า ค่าไฟ เงินค้ำประกันไฟฟ้า และสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ ที่นายตู้ห่าวเป็นผู้จ่ายเงิน และมีชื่อเป็นผู้เช่าสถานที่ แต่ทำไมตำรวจจึงไม่ดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความกระจ่าง 3.การจับกุมผับจิ้นหลิงมีผู้ต้องหา และพยานในที่เกิดเหตุจำนวนมากถึง 265 คน ควรจะต้องนำมือถือมาตรวจสอบให้ครบทั้งหมด เพื่อหาความเชื่อมโยง รวมถึงดำเนินคดีกับคนเอารถของกลางออกไปโดยมิชอบ

4.การปล่อย เดวิด ฮอ กับ หลานนายตู้ห่าว ไปศาล ปล่อยตัวโดยมิชอบ ตำรวจมีเจตนาอะไร 5.มีการข่มขู่พยานปากสำคัญที่เป็นคนจีน ซึ่งถูกจับกุมที่ผับจิ้นหลิง ว่าหากไปให้ปากคำเป็นพยานจะไปฆ่าครอบครัวที่ประเทศจีน ตำรวจได้มีการตรวจสอบกรณีนี้แล้วหรือยังเผื่อป้องกันพยานกลับคำในชั้นศาล


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง