คัดลอก URL แล้ว
เตือน!! ผู้ใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ในกระบวนการผลิต แจ้งยืนยัน-ใช้ ภายใน 15 ธ.ค. นี้

เตือน!! ผู้ใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ในกระบวนการผลิต แจ้งยืนยัน-ใช้ ภายใน 15 ธ.ค. นี้

KEY :

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 รับทราบแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลไซยาไนด์ และสารเบนซิลคลอไรด์ ที่นำไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด จึงสั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ออกประกาศ ระงับการส่งออกและนำเข้าสารดังกล่าวไว้ชั่วคราว เพื่อดำเนินการกำหนดแนวทางการควบคุมมิให้มีการนำทั้ง 3 สาร ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายที่ กรอ. รับผิดชอบ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ในกระบวนการผลิต กว่า 140 แห่งทั่วประเทศ รายงานปริมาณการใช้จริง เพื่อควบคุมปริมาณการนำเข้า

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรอ. ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม โดยออกประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม เรื่อง ระงับการส่งออกและชะลอการนำเข้าวัตถุอันตรายบางรายการไว้ชั่วคราว เพื่อดำเนินการกำหนดแนวทางการควบคุมมิให้มีการนำวัตถุอันตรายไปใช้ในกระบวนการผลิตยาเสพติด เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เพื่อระงับการอนุญาตส่งออกและชะลอการนำเข้าสารโซเดียมไซยาไนด์และสารเบนซิลไซยาไนด์ ไว้จนกว่าจะปรับปรุงวิธีการพิจารณาอนุญาตการนำเข้าและส่งออกแล้วเสร็จ และจะพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าสารทั้ง 2 ชนิดตามปริมาณการใช้จริงเป็นราย ๆ ไป

พร้อมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ให้ผู้นำเข้า ส่งออก และผู้ซื้อ (End user) สารโซเดียมไซยาไนด์ สารเบนซิลไซยาไนด์ และสารเบนซิลคลอไรด์ ต้องยืนยันตัวตนโดยการลงทะเบียน เพื่อให้สามารถควบคุมและติดตามการใช้สารดังกล่าวตั้งแต่การนำเข้าจนถึงผู้ใช้ปลายทางได้

นายจุลพงษ์ กล่าวต่อว่า หลังการออกประกาศระงับการส่งออกและชะลอการนำเข้าแล้ว เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา กรอ. ได้จัดประชุมชี้แจงเพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงแนวทางการควบคุมสารโซเดียมไซยาไนด์ และแจ้งผู้ประกอบการให้ลงทะเบียนยืนยันตัวตนผ่านระบบแจ้งข้อมูลการซื้อ – ขาย วัตถุอันตรายควบคุมพิเศษ ทางออนไลน์ https://haz7.diw.go.th/h-chem/page.jsp และกรอกแบบสอบถามความต้องการใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ให้ครบถ้วนภายในวันที่ 15 ธันวาคม 2565 เพื่อ กรอ. จะได้เร่งตรวจสอบและพิจารณาอนุมัติโควตาประจำปี 2566 ตามที่ผู้ประกอบการแจ้งขอไว้ในระบบดังกล่าว คาดว่าจะพิจารณาแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2566

“แต่หากผู้ประกอบการรายใด ไม่สามารถยืนยันตัวตนผ่านระบบภายในระยะเวลาที่กำหนด ก็สามารถ ดำเนินการภายหลังได้ โดยจะได้รับการพิจารณาในลำดับถัดไป อย่างไรก็ตาม การพิจารณาต้องใช้เวลา จึงขอให้ผู้ประกอบการ เร่งยืนยันตัวตนผ่านระบบ และแจ้งความต้องการใช้สารโซเดียมไซยาไนด์ตามปริมาณที่ใช้จริง เพื่อ กรอ. จะได้เร่งดำเนินการพิจารณาอนุญาตให้นำเข้าตามแนวทางการควบคุมฯ และภาคอุตสาหกรรมจะได้มีสารดังกล่าวใช้ในกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง”

อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง