คัดลอก URL แล้ว
ตามเป้าปี 65! นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยครบ 10 ล้านคนแล้ว

ตามเป้าปี 65! นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยครบ 10 ล้านคนแล้ว

วานนี้ (10 ธ.ค. 65) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. รายงานว่า ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนทางมาเยือน ครบ 10 ล้านคน ตามเป้าหมายปี 2565 แล้วที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ตั้งไว้ และ ได้จัดกิจกรรม Amazing Thailand 10 Million Celebrations ตอกย้ำการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และ หลังจากนี้ เตรียมเดินหน้าผลักดันยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ 20 ล้านคนในปี 2566

ซึ่งในโอกาสพิเศษนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรม “Amazing Thailand 10 Million Celebrations” เพื่อเฉลิมฉลอง ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยในปี 2565 ครบ 10 ล้านคน โดยมีการจัดกิจกรรมทั่วประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง-พัทยา, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานภูเก็ต, ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ และสนามบินสมุย รวมถึง ด่านพรมแดนหนองคาย และ ด่านพรมแดนสะเดา

กิจกรรม Amazing Thailand 10 Million Celebrations เป็นการต้อนรับและมอบของที่ระลึกให้แก่นักท่องเที่ยว เพื่อขอบคุณนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกที่เชื่อมั่นและให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดมา สำหรับ กิจกรรมที่จัดขึ้น ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รับเกียรติจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นประธาน พร้อมคณะจากภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยว ด้วยการจัดแสดงขบวนกลองยาว พร้อมมอบพวงมาลัย และ ของที่ระลึก ให้แก่นักท่องเที่ยว 2 เที่ยวบิน

ได้แก่ เที่ยวบิน TG923 การบินไทย มีผู้โดยสาร 348 คน เดินทางจากท่าอากาศนานาชาติ แฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี และ เที่ยวบิน SV 846 สายการบินซาอุดีอาระเบียน แอร์ไลน์ส ซาอุเดีย จำนวน 357 คน เดินทางมาจาก กรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย

จากจำนวนนักท่องเที่ยว 10 ล้านคน ททท. คาดว่าจะสร้างรายได้กว่า 5 แสนล้านบาท และ ในปี 2566 ตั้งเป้าว่า จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะแตะที่ 20 ล้านคน สร้างรายได้ 1 ล้าน 5 แสน ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 80 ของรายได้ปี 2562

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เชื่อมั่นว่า ปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ จะถึง 11 ล้านคนแน่นอน แต่ปีหน้า ก็ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทาย กับจำนวน 20 ล้านคน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า ปี 2565 นักท่องเที่ยวต่างชาติจะมาเที่ยวไทย 11 ล้านคน สร้างรายได้ 4 แสน 4 หมื่นล้านบาท และในปี 2566 คาดว่าจะมีจำนวนประมาณ 20 – 24 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน ร้อยละ 50 – 60 ของปี 2562 ขณะที่รายได้ จะอยู่ระหว่าง 8 แสนล้าน – 1 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ในปีหน้า นักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลาง จะกลับมาฟื้นตัวก่อน และ จะเติบโตกว่าปี 2562 ซึ่งตลาดสำคัญ คือ นักท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบีย

หลังจากนี้ การท่องเที่ยวจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย แต่สิ่งที่ต้องติดตามคือ ทิศทางการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากมีปัจจัยหลายด้านที่เข้ามากระทบ เช่น เศรษฐกิจโลก, สงครามรัสเซีย-ยูเครน, ปัญหาค่าครองชีพ ที่ทรงตัวสูง และ การเปิดประเทศของจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง