คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ ปลื้ม ความมั่นคงทางไซเบอร์ของไทย คว้าอับดับ 41 จาก 161 ประเทศ

นายกฯ ปลื้ม ความมั่นคงทางไซเบอร์ของไทย คว้าอับดับ 41 จาก 161 ประเทศ

วันนี้ (10 ธันวาคม 2565) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่ได้ทราบว่า National Cyber Security Index หรือ NCIS ได้จัดอันดับความมั่นคงทางไซเบอร์ของประเทศไทย อยู่อันดับที่ 41 จากทั้งหมด 161 ประเทศ และเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน โดยพิจารณาจาก ตัวชี้วัด ความสามารถในการจัดการภัยคุกคามทางไซเบอร์, การจัดการอุบัติเหตุทางไซเบอร์ และ การพัฒนาความปลอดภัยทั่วไปทางไซเบอร์ โดยพิจารณาร่วมกับ ข้อมูลจากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ข้อมูลจากองค์กรและผู้เชี่ยวชาญ และ ข้อมูลของ NCIS เอง 

ประเทศไทยได้รับคะแนนการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล คะแนนการตอบสนองต่อเหตุการณ์ทางไซเบอร์ และ คะแนนการวิเคราะห์ภัยทางไซเบอร์และข้อมูล 100 % คะแนนการศึกษาและการพัฒนาบุคลากรผู้เชี่ยวชาญ 89 % คะแนนความมั่นคงดัชนีทางไซเบอร์ที่ 64.94 % และคะแนนการจัดการวิกฤตทางไซเบอร์อยู่ที่ 60 %

“นายกรัฐมนตรีกำชับการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตระหนักถึงการพัฒนาทางไซเบอร์มาตลอด โดยวางแนวนโยบายที่ครอบคลุมประเด็นทางไซเบอร์ ได้แก่ พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. 2562 ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และเป็นระเบียบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยผลจากการดำเนินงานนโยบายที่ผ่านมานั้นจึงได้เห็นถึงความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมจากการจัดอันดับทางไซเบอร์ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง คะแนนหลายส่วนน่าภาคภูมิใจ ประเทศไทยมีความปลอดภัยด้านการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล 100% แสดงถึงความเข้มแข็งของ ระบบการจัดการทางไซเบอร์ของประเทศไทย” นายอนุชาฯกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง