คัดลอก URL แล้ว
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบแก๊งบัญชีม้า โรแมนซ์สแกมลวงรัก หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบแก๊งบัญชีม้า โรแมนซ์สแกมลวงรัก หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 42 ล้าน

วันนี้ ( 8 ธันวาคม 2565 ) ที่ อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ถ. พหลโยธิน แขวง จอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปอท. พ.ต.ท.ธนะ ว่องทรง, พ.ต.ต.ชัยเวง พาด้วง, พ.ต.ต.หญิง สินีนาฏ เชิดชูตระกูลทอง, ว่าที่ พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.กก.2 บก.ปอท, แถลงผลการจับกุมขบวนการรับจ้างเปิดบัญชีม้าให้แก๊ง Romance Scam โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาขบวนการดังกล่าวตามหมายจับศาลอาญา ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และ ร่วมกันโดยทุจริตโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ” ได้จำนวน 11 ราย

พล.ต.ต.จิรภพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อช่วงระหว่างปี 2559-2563 ได้มีแก๊งโรแมนสแกม ชาวไนจีเรีย สร้างบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมโดยการใช้ภาพโปรไฟล์เป็นชายหนุ่มชาวต่างชาติ หน้าตาดี อาชีพการงานมั่นคง ทำทีตีสนิท น.ส.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย สัญชาติอเมริกัน ประกอบธุรกิจอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ในเชิงชู้สาวจนผู้เสียหายเกิดตกหลุมรักหรือไว้วางใจ จากนั้นจึงออกอุบายอ้างว่าอ้างประสบปัญหาชีวิตและการเงิน เพื่อหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ก่อนที่ต่อมาผู้เสียหายจะทราบความจริงว่าถูกหลอกจึงเลิกโอนเงินให้ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพไม่พอใจนำภาพลับของผู้เสียหายที่เคยส่งให้มาข่มขู่แบล็คเมล์เพื่อบังคับให้ผู้เสียหายโอนเงินให้จนสูญเงินรวมกว่า 42 ล้านบาท

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า หลังทนแบกรับความกดดันจากเรื่องดังกล่าวไม่ไหว ผู้เสียหายจึงนำเรื่องเข้าร้องขอความช่วยเหลือจากสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Homeland Security Investigation: HSI) เพื่อขอให้ตามจับกุมผู้กระทำผิดของขบวนการดังกล่าว ก่อนจะมีการประสานมายังกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เนื่องจากพบว่าเส้นทางการเงินส่วนใหญ่จะถูกโอนเข้ามาที่ประเทศไทยก่อนที่จะถูกโอนออกไปต่างประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเร่งดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินจนพบว่ามีบัญชีธนาคารในประเทศไทยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 22 บัญชี พบความเชื่อมโยงไปยังผู้ต้องหาจำนวน 21 ราย และพบว่าเป็นการเปิดบัญชีธนาคารในลักษณะเป็นบัญชีม้า เพื่อเป็นทางผ่านของเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงผู้เสียหาย จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับจนนำมาสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 11 รายในครั้งนี้

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบสวน ผู้ต้องหาบางรายให้การรับสารภาพว่ามีส่วนรู้เห็นกับขบวนการ Romance Scam โดยเคยเดินทางข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และได้คบหากับมิจฉาชีพชาวไนจีเรียซึ่งอยู่เบื้องหลังการหลอกลวงในครั้งนี้ ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการขยายผลตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง