คัดลอก URL แล้ว
กรมอนามัยเตือน! ใช้กล่อง ATK ห่อเครป สารตกค้างอื้อ เสี่ยงมะเร็ง

กรมอนามัยเตือน! ใช้กล่อง ATK ห่อเครป สารตกค้างอื้อ เสี่ยงมะเร็ง

กรณีหญิงสาวรายหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สั่งซื้อเครปผ่านไรเดอร์มากินจนใกล้หมด ก็สังเกตกระดาษใส่เครป ทำเอาแทบช็อก เพราะพบว่าเป็นกล่อง ATK ตรวจโควิด

ล่าสุด นายแพทย์ เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ระบุว่าถึงกรณีนี้ว่า เป็นสิ่งที่ไม่ถูกสุขอนามัย เนื่องจากกระดาษดังกล่าว ไม่ได้ผลิตมาเพื่อวัตถุประสงค์ในการบรรจุอาหาร แถมยังเป็นกระดาษเคลือบสารเคมี อาจมีสารตกค้างจากกระบวนการผลิต ยิ่งอาหารร้อน มีน้ำ มีน้ำมัน ยิ่งเสี่ยงที่จะทำให้สารเคมีซึมเข้าสู่อาหาร และเข้าสู่ร่างกาย  หากสะสมเป็นเวลานาน ก็อาจจะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้

กรมอนามัยจึงขอแนะนำร้านค้าต่างๆ ให้ใช้กระดาษสำหรับบรรจุอาหารโดยตรง หรือ Food Grade เพราะเป็นมิตรต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อร้านค้า  

ด้านแม่ค้า ออกมาชี้แจงว่า ซองเครปจากกล่อง ATK นั้น เป็นกระดาษที่พิมพ์ไม่ผ่าน QC ไม่ใช่กล่อง ATK ที่ผ่านการใช้มาแล้ว ซองเครปแบบนี้แม่ค้ากับคนที่รับมาพับเป็นซองเครป เรียกกันว่ากระดาษที่พิมพ์เสีย โดยซองเครปจากกระดาษพิมพ์เสียแบบนี้ ราคาต่อแพ็กจะถูกกว่าซองแบบลายการ์ตูน  หรือซองที่มีลวดลายสีสันสวยงาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง