คัดลอก URL แล้ว
วันหยุด! ชมนกนางนวลหนีหนาว บินถลากินกากหมู ณ สถานตากอากาศบางปู

วันหยุด! ชมนกนางนวลหนีหนาว บินถลากินกากหมู ณ สถานตากอากาศบางปู

สถานตากอากาศบางปู” หรือที่เรียกคุ้นหูว่า “ บางปู” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่ผู้คนปักหมุดเดินทางพาสมาชิกในครอบครัวมาเที่ยวชม ” นกนางนวล ” โดยกบริเวณทางเข้าจะต้องเดินผ่าน “สะพานสุขตา” ถือสัญลักษณ์ประจำของที่นี่ สะพานคอนกรีตที่ทอดยาวลงไปสู่ทะเลอ่าวไทย เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวสามารถมาชมนกอพยพได้สะดวกที่สุด

โดยวันหยุดของสัปดาห์นี้ ทั้งสองฝั่งของสะพานสุขตาเต็มไปด้วยผู้คนเดินทางมายืนรอชมพร้อมถ่ายรูปเหล่าฝูงนกนางนวลบินถลากินกากหมู และบินวนโฉบไปมา เพื่อกินกากหมูและหนังไก่ จากนักท่องเที่ยวยื่นมือแล้วถือไว้รอนกมาโฉบกิน หรือโยนขึ้นไปบนฟ้ารอให้นกมาโฉบไปกิน ถือว่าเป็นสถานที่พักผ่อน สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุง ที่ยังคงเป็นที่นิยมของกลุ่มวันรุ่นหนุ่มสาว และบรรดาผู้สูงอายุ มาชมธรรมชาติ

สถานตากอากาศบางปู ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขุมวิท กิโลเมตรที่ 37 ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2480 โดยจอมพล ป.พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในสมัยนั้น ให้สร้างเป็นสถานที่พักผ่อนของคนทั่วไปเพราะอยู่ติดทะเลและไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มีการสร้างสะพานยื่นออกไปในทะเล ชื่อว่า “สะพานสุขตา”

จากนั้นสถานตากอากาศบางปูได้อยู่ในความดูแลของ “ #กองทัพบก “ ในอดีตที่แห่งนี้จึงเป็นสถานพักฟื้น และพักผ่อนของทหารบกที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ และยังคงเป็นสถานตากอากาศด้วย แต่เมื่อปี พ.ศ. 2542 ได้ปิดตัวสถานพักฟื้นลง ให้เป็นเพียงแต่ที่พักตากอากาศ ต่อมาได้มีการปรับปรุง และเปลี่ยนชื่ออาคารเป็น “ศาลาสุขใจ” ภายในมีร้านอาหาร ลานลีลาศ ให้บริการ นอกจากนี้ ยังมีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

จุดเด่นของบางปูคือ ช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนเมษายนของทุกปี จะมีนกนางนวลกว่า 5,000 ตัว บินอพยพหนีหนาวจากแถบมองโกเลีย ทิเบต ไซบีเรีย และจีน มาหากินอยู่ตามชายทะเลบางปู ทำให้กลายเป็นไฮไลต์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวนิยมมาให้อาหารนกนางนวล พร้อมถ่ายภาพเก็บบรรยากาศที่สวยงามยามพระอาทิตย์ตก นอกจากกิจกรรมดูนกแล้ว ที่บางปูยังมีศูนย์ศึกษาธรรมชาติเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี ซึ่งให้ความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมในป่าชายเลนอีกด้วย

สำหรับการเดินทาง สามารถมาด้วยรถยนต์ส่วนตัวได้โดยปักหมุดที่ 164 ถนนสุขุมวิท ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีที่จอดรถให้บริการ หรือจะมาด้วยรถสาธารณะก็มีให้เลือก 2 วิธีคือ 1. ขึ้นรถเมล์สาย 145, 511, 536 จากอนุสาวรีย์ชัยฯ 2. ขึ้นรถไฟฟ้า BTS ลงสถานีเคหะสมุทรปราการ แล้วต่อรถสองแถวใต้สถานีฯ สาย 36 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาทีก็จะถึง โดยข้ามสะพานลอยไปอีกฝั่งจะพบกับสถานตากอากาศบางปู

ข้อมูลอ้างอิง – การท่องเที่ยวสมุทรปราการ


ภาพ – วิชาญโพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง