คัดลอก URL แล้ว
ลูกจ้างบริษัทฯของเครือตู้ห่าวร้องเรียนไม่ได้รับค่าชดเชย

ลูกจ้างบริษัทฯของเครือตู้ห่าวร้องเรียนไม่ได้รับค่าชดเชย

ลูกจ้างบริษัทฯของเครือตู้ห่าว เข้าร้องเพจ สายไหมต้องรอด หลังไม่ได้รับเงินชดเฉยค่าจ้างที่บริษัทฯปิดกิจการ และทำสัญญาจะชดเชยค่าแรงงานครึ่งหนึ่งของเงินเดือน

อดีตลูกจ้างในบริษัท NGL Transport เป็นบริษัทในเครือของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว นักธุรกิจจีน ผู้ต้องหา ได้ออกมา เรียกร้องยัง เพจสายไหมต้องรอด บอกว่าตนเอง ทำอาชีพ คนขับรถรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ไปเที่ยวตามสถานที่ต่างที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัทของ ตู้ห่าว ทั้ง ร้านขายจิวเวอร์รี่ ขายเครื่องนอนยางพารา ขายวัตถุมงคล  ขายของฝาก ขายรังนก เป็นต้น ซึ่งบริษัททั้งหมด มีเจ้าของเป็นคนไทยที่เป็น นอมีนี ให้กับนายตู้ห่าว

โดย ลูกจ้างรายนี้ได้เข้ามาทำงานกับนายตู้ห่าว ตั้งแต่ปี 2560 ก่อนหน้านั้นก็ทำงานปกติได้รับเงินเดือน และ ค่าตอบแทนพิเศษ รวมๆแล้วประมาณ 3 หมื่นบาทต่อเดือน จนกระทั่ง ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ทางบริษัทฯได้ออกประกาศปิดบริษัทชั่วคราว และจะชดเฉยค่าแรงงานให้กับลูกจ้าง ให้เดือนละ 4,500 บาท(ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน) จนกว่าจะกลับมาเปิดบริษัท แต่หลังจากประกาศออกมา ลูกจ้าง ได้เงินเพียงแค่ 1 เดือน จากนั้นบริษัท ก็ไม่จ่ายอีกเลย และทางลูกจ้าง ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันไปแจ้งความและร้องทุกข์ที่แรงงานจังหวัด และได้ไปร้องยังศาลแรงงานจังวหวัด จนศาลแรงงานได้พิพากษาให้บริษัทฯชดเชยค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่มาร้องทั้งหมด แม้ว่าศาลจะพิพากษาออกมาแล้ว แต่ก็ไม่มีการชดเฉยใดๆให้กับแรงงาน

อดีตลูกจ้าง ยังบอกอีกว่า นอกจากเงินเดือนที่ไม่ได้แล้ว ยังมีเงินประกันที่ถูกบริษัทฯหักจากเงินเดือน เดือนละ 1 พันบาท จนครบ 2 หมื่น ที่บริษัทฯอ้างว่า เป็นเงินประกันการทำงาน ซึ่งพนังานได้ทวงถามเงินดังกล่าว ก็บอกว่า ไม่สามารถให้ได้ ถ้าอยากได้ให้ไปฟ้องร้อง ซึ่งทางลูกจ้างหลายคนเป็นคนไทยที่มาจากต่างจังหวัด และไม่ได้มีความรู้ด้านกฎหมาย ในเมื่อศาลแรงงานตัดสินแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เงินตัวเอง ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว

นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า มีแรงงานอีกหลายร้อยคนที่ไม่กล้าไปฟ้องร้องเรียน เพราะไม่มีความรู้ อีกทั้งยังถูกภรรยาที่เป็นตำรวจของนายตู้ห่าว ข่มขู่ว่า “หากใครไปฟ้องร้องเรียน จะจัดหนักให้” ก็ทำให้ลํกจ้างหลายคนกลัวและไม่กล้าที่จะไปร้องเรียนที่ไหน

ขณะที่ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจ สายไหมต้องรอด บอกว่า จะรวบรวมจำนวนลูกจ้าง ที่ไม่ได้เงินค่าจ้าง และถูกข่มขู่ ไปร้องยังกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยในการดำเนินการในการบังคับคดี   อยากให้คุ้มครองพยานเพราะคู่กรณีเป็นคนที่มีอิทธิพล อีกทั้งยังมองว่า การที่บริษัทไม่ยินยอมคืนเงินค่าประกันการทำงานที่หักจากเงินเดือนของลูกจ้างไป คนละ 1 พันยาททุกเดือนนั้น เข้าข่ายฉ้อโกงอีกด้วย และได้ฝากไปถึงลูกจ้างคนใดที่เคยทำงานและถูกยกเลิกสัญญาและไม่ได้รับเงินค่าจ้างให้มาพบตนเอง

#ตู้ห่าว #ข่าว #mononews #ร้องเรียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง