คัดลอก URL แล้ว
สมาชิกอียูได้ข้อสรุป “กำหนดราคาน้ำมันรัสเซีย” 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

สมาชิกอียูได้ข้อสรุป “กำหนดราคาน้ำมันรัสเซีย” 60 ดอลลาร์/บาร์เรล

KEY :

สหภาพยุโรปได้ข้อสรุปในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซียอยู่ที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และให้มีการทบทวนมาตรการนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อกำหนดให้ราคาน้ำมันของรัสเซียยังคงต่ำกว่าราคาตลาดอย่างน้อย 5%

ซึ่งสาเหตุของการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียในครั้งนี้ เพื่อเป็นการลดรายได้ของรัสเซียที่จะนำเงินจากการขายน้ำมันไปเป็นทุนสำหรับทำสงครามในยูเครน โดยที่ไม่ให้กระทบต่อน้ำมันในตลาดโลกจนเกิดภาวะขาดแคลนน้ำมัน และมาตรการที่เกิดขึ้นนี้ จะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรัสเซียที่ลดลงอย่างมาก

โดยที่ผ่านมา ชาติสมาชิกสหภาพยุโรปได้มีการประชุมเจรจาเพื่อหาข้อยุติในแนวทางของการจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซีย ซึ่งมีทั้งชาติที่เสนอกำหนดราคาในระดับที่ต่ำมาก เช่น โปแลนด์ที่เสนอกำหนดราคาไว้ที่ 30 ดอลล่าร์ต่อบาเรลเท่านั้น ในขณะที่ไซรัส และกรีซ เสนอราคาที่สูงกว่า ทำให้ในการประชุมครั้งก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้ข้อตกลงร่วมกันว่า จะมีการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียอยู่ที่เท่าใด

สำหรับมาตรการนี้ ในกลุ่มประเทศ G-7 รวมทั้งสหภาพยุโรป และออสเตรเลีย จะเริ่มการใช้มาตรการนี้ในวันที่ 5 ธ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะมีผลกับน้ำมันรัสเซียที่ใช้การขนส่งทางเรือบรรทุกน้ำมัน แต่ไม่รวมน้ำมันรัสเซียที่มีการขนส่งผ่านท่อน้ำมัน

ทุก 1 ดอลลาร์จะกระทบรัสเซีย 2 พันล้าน

Kaja Kallas นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย ได้ระบุถึงมาตรการที่เกิดขึ้นนี้ว่า เป็นการทำลายแหล่งรายได้ของรัสเซียซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการหยุดเครื่องจักรสงครามของรัสเซีย และส่งผลให้ทรัพยากรของรัสเซียลดน้อยลงไปอย่างมาก

โดยทุก 1 ดอลล่าร์ที่มีการกำหนดเพดานราคานั้น หมายถึงรายได้รัสเซียที่ลดลงราว 2 พันล้าน ดังนั้นการกำหนดเพดานราคาน้ำมันที่ 60 ดอลล่าร์/บาเรล จากค่าเฉลี่ยของราคาตลาด 65 ดอลล่าร์/บาเรล จะช่วยทำให้ต้นทุนของรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน ลดลงไปราว 1 หมื่นล้านดอลล่าร์

ในขณะที่หากมีการกำหนดราคาน้ำมันที่ระดับ 30-40 ดอลลาร์/บาเรลนั้นจะเป็นสิ่งที่สร้างผลกระทบให้กับรัสเซียอย่างมหาศาล ซึ่งในแนวทางที่กำหนดนี้ ถือเป็นการประนีประนามที่ดีที่สุด

ในส่วนสำคัญอื่น ๆ ของการประนีประนอมที่เกิดขึ้นนี้ คือ การคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และจะยังคงเดินหน้าการคว่ำบาตรต่อรัสเซียต่อไป

ท่าทีของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ หลังจากมีข้อเสนอในการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย ได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า หากมีการกำหนดเพดานของราคาน้ำมันของรัสเซีย รัสเซียก็อาจจะเลือกไม่ขายน้ำมันให้กับประเทศที่มีการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน

ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า การไม่จำหน่ายน้ำมันของรัสเซียต่อกลุ่ม G-7 และสหภาพยุโรป จะส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่มีการปรับลงมาจุดสูงสุดในช่วงที่รัสเซียเปิดการโจมตียูเครนในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา และราคาน้ำมันในตลาดโลกก็มีความผันผวนอย่างมาก

จับตาประชุมโอเปคพลัส

สถานการณ์ในขณะนี้ หลายฝ่ายจึงจับตาไปยังการประชุมโอเปคพลัสที่จะเกิดขึ้น ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางในการผลิตน้ำมันหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาทางกลุ่มโอเปคพลัสยังคงอยู่ในแนวทางของนโยบายในการปรับลดกำลังการผลิตลง อังกฤษ, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา


ที่มา – https://valitsus.ee/en/news/comment-prime-minister-kaja-kallas-agreement-reached-within-eu-oil-price-cap


ข่าวที่เกี่ยวข้อง