คัดลอก URL แล้ว
พร้อมฟันวินัยสูงสุด! “กองทัพเรือ” เสียใจ “พ.จ.อ.” ก่อเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธกับปชช. ในร้านคาราโอเกะ

พร้อมฟันวินัยสูงสุด! “กองทัพเรือ” เสียใจ “พ.จ.อ.” ก่อเหตุทะเลาะวิวาทใช้อาวุธกับปชช. ในร้านคาราโอเกะ

พลเรือเอก ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีข้าราชการกองทัพเรือ ทะเลาะวิวาทและใช้อาวุธปืนก่อเหตุในร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง บริเวณสามแยกทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จนเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565

ซึ่งต่อมาทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือพันจ่าเอก ยงยุทธ ไชยคง สังกัด ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 ได้มีเรื่องทะเลาะวิวาทและได้ใช้อาวุธปืนยิงคู่กรณีที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่ง หลังจากก่อเหตุได้ยินยอมเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารเรือ จากนั้นจึงได้ถูกควบคุมตัวส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรท้ายเหมือง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สำหรับผู้บาดเจ็บที่ถูกยิง ได้ถูกนำตัวส่งเข้ารักษาที่ศูนย์การแพทย์เขาหลัก และส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ซึ่งอาการล่าสุด พ้นระยะวิกฤตแล้ว แต่ยังคงอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนสาเหตุการกระทำความผิดอยู่ระหว่างการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของหน่วย

ที่ผ่านมา กองทัพเรือได้กำหนดมาตรการเกี่ยวกับอาวุธปืน โดยให้กวดขันกำลังพลของหน่วย ห้ามพกพาอาวุธปืนในสถานที่ราชการ หรือสถานที่สาธารณะโดยเด็ดขาด ดังนั้น การกระทำของ พันจ่าเอก ยงยุทธ ฯ จึงเป็นการฝ่าฝืนมาตรการที่ได้กำหนดไว้ กองทัพเรือได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ปัจจุบันได้เข้าสู่กระบวนการสอบสวนของคณะกรรมการของกรมจเรทหารเรือและฐานทัพเรือพังงาตามลำดับ ซึ่งปัจจุบัน พันจ่าเอก ยงยุทธฯ อยู่ระหว่างจำขัง 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่ 23 พ.ย.65 เป็นต้นมา ซึ่งจะครบกำหนดวันนี้ หลังจากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการดำเนินการทางวินัยที่ได้ลงโทษขั้นสูงสุดคือการปลดออกจากราชการต่อไป

ในส่วนของเรื่องคดีจะเป็นไปตามกระบวนการของศาล ทางกองทัพเรือจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดำเนินคดีเต็มที่ เพื่อเน้นย้ำว่ากองทัพเรือจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิด รวมทั้งกำหนดมาตรการเพิ่มเติมเพื่อป้องกันมิให้ไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลตะกั่วป่า เมื่อ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา โดยได้มีการมอบเงินเยียวยาส่วนหนึ่งให้กับญาติของผู้บาดเจ็บและต่อมาทางครอบครัวของ พันจ่าเอกยงยุทธฯ ได้มาเข้าเยี่ยม โดยได้มีการมอบเงินเยียวยาให้กับญาติเพิ่มเติม ปัจจุบันกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาต่อรองค่าเสียหายกับญาติของ พันจ่าเอก ยงยุทธ เพื่อพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ กองทัพเรือขอแสดงความเสียใจพี่น้องประชาชน รวมทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งตามนโยบายของ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ มีความมุ่งหวังให้กำลังพลของกองทัพเรือ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งกองทัพเรือขอยืนยันว่าจะไม่ปกป้องผู้กระทำผิด
โดยเด็ดขาดและจะดำเนินการทางวินัยและทางอาญาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง พร้อมทั้งจะเพิ่มมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกในอนาคต และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่ากองทัพเรือจะไม่มีการปกป้องคนผิดไม่ว่าจะเป็นกำลังพลในระดับใดก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง