คัดลอก URL แล้ว
สธ. ย้ำเตือน! ห้ามสูบกัญชาในร้าน ฝ่าฝืนโทษสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาต

สธ. ย้ำเตือน! ห้ามสูบกัญชาในร้าน ฝ่าฝืนโทษสูงสุดเพิกถอนใบอนุญาต

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ชี้แจงความจำเป็นต้องออกประกาศควบคุมช่อดอกกัญชา เพราะส่วนนี้มีสาร THC ซึ่งมีฤทธิ์ต่อจิตประสาทมากที่สุด ประมาณร้อยละ 5-20 และบางสายพันธุ์พบสาร THC สูงถึงร้อยละ 30 ดังนั้น การจะใช้ช่อดอก ทั้งศึกษา จำหน่าย แปรรูป และส่งออก ต้องขออนุญาตทั้งหมด และต้องดำเนินการตามหลักเกณฑ์ เช่น ห้ามจำหน่ายให้คนอายุต่ำกว่า 20 ปี หญิงตั้งครรภ์ และให้นมบุตร

ส่วนการสูบในสถานประกอบการแบบสันทนาการ ไม่สามารถทำได้ เพราะผิดกฎหมาย ยกเว้นเพื่อการประกอบวิชาชีพเวชกรรม หรือการรักษาคนไข้ แต่ต้องจัดตั้งให้เป็นสถานพยาบาล และดำเนินการโดยคนที่มีใบประกอบวิชาชีพ และถ้าเป็นร้านขายกัญชาแล้วจ้างแพทย์แผนไทยมานั่งในร้าน และเปิดให้สูบกัญชา ก็ถือว่าผิดกฎหมายเช่นกัน มีโทษสูงสุดถูกเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนแพทย์แผนไทย จะถูกดำเนินคดีมีความผิดด้วยเช่นกัน

สำหรับกรณีการจัดโซนนิ่งหรือห้องสูบนอกสถานประกอบการ อาจไม่ผิดกฎหมายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม แต่ผิดกฎหมายสถานพยาบาลซึ่งมีโทษสูงกว่า

ขณะที่ในวันนี้(29 พ.ย. 65) กรมการแพทย์แผนไทยแผนและการแพทย์ทางเลือก จะประชุมกับหน่วยงานในสังกัดผ่านระบบออนไลน์ สร้างความเข้าใจเรื่องประกาศคุมช่อดอกกัญชา และเตรียมประชุมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องการบังคับใช้กฎหมายด้วยเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง