คัดลอก URL แล้ว
เลขา ป.ป.ส. แจงกรณี “เฉลิมเกียรติ” ไม่ใช่ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด

เลขา ป.ป.ส. แจงกรณี “เฉลิมเกียรติ” ไม่ใช่ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด

KEY :

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวชี้แจงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ส. ยึดเครื่องบิน ‘ตู้ห่าว’ และมีการกล่าวอ้างว่า เมื่อไม่นานมานี้ ป.ป.ส. ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน เป็น “ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินยาเสพติด” ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ตู้ห่าวตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด ตามที่เป็นประเด็นข่าวในขณะนี้

เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้รายละเอียดว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ด้านต่าง ๆ ต้องเป็น บุคคลที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง หรือ มีข้อกฎหมายกำหนดในการดำรงตำแหน่งนั้น ๆ สำหรับตำแหน่ง “ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด” ที่ได้ถูกกล่าวอ้างนั้น ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 66 กำหนดโดยไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งต้องเป็น “อธิบดีอัยการ” ซึ่งอัยการสูงสุดมอบหมายเป็นประธาน ซึ่งไม่ใช่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ตามที่ได้ถูกกล่าวอ้าง

ทั้งนี้คณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด มีจำนวนทั้งสิ้น 10 คณะฯ โดยแบ่งตามภูมิภาค ประกอบด้วย อธิบดีอัยการซึ่งอัยการสูงสุดมอบหมาย เป็นประธานอนุกรรมการ ซึ่งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด ภาค 1 – 9 และ กทม. ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด ภาค 1 – 9 คือ ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง คือ อธิบดีอัยการภาค 1 – 9 และในส่วนของประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด กทม. ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง คือ อธิบดีอัยการสำนักงานคดียาเสพติด

ส่วนของอนุกรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมที่ดิน ผู้แทนกรมบังคับคดี ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนกรมสรรพากร ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 1-9 และ กทม. ทำหน้าที่เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และข้าราชการสังกัดสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ ทั้งนี้ ไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติฯ อยู่ในคณะอนุฯ แต่อย่างใด เลขาฯ ป.ป.ส. กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง