คัดลอก URL แล้ว
ดราม่าสนั่น! ร้านหมูกระทะบนฟุตปาธหน้าโรงพัก เจ้าของแจงชัด ขออนุญาตผ่อนปรนขายถูกต้อง

ดราม่าสนั่น! ร้านหมูกระทะบนฟุตปาธหน้าโรงพัก เจ้าของแจงชัด ขออนุญาตผ่อนปรนขายถูกต้อง

KEY :

เพจเฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพจนกลายเป็นเรื่องราวดราม่าในโลกโซเชียล หลังมีร้านหมูกระทะร้านหนึ่งมาเปิดบนฟุตปาธหน้าโรงพักกันตัง จังหวัดตรัง และก็มีประชาชนมานั่งใช้บริการกันจนแน่นเต็มบนฟุตปาธ แถมยังมีป้ายแสดงให้เห็นอย่างชัดเจน เปิดมา 20 ปี จนชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยว่า ขายของบนทางเท้าถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่

หลังจากโพสต์ดังกล่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย ฝ่ายแรกมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่สนใจกฎระเบียบบ้านเมือง ใช้พื้นที่บนทางเท้ารบกวนผู้อื่น อีกทั้งยังไม่คำนึงถึงความปลอดภัยจากควันรถและสิ่งแปลกปลอมที่ปลิวมาตามท้องถนน และยังมีคนมาให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายไว้ว่า การขายของบนริมทางเท้านั้นถือว่าผิดกฎหมายจริง แต่ว่ามันก็มีข้อยกเว้นในกรณีที่ได้รับอนุญาต หรือเป็นจุดผ่อนปรน ให้สามารถขายของได้โดยฝ่ายปกครองของท้องถิ่นนั้นๆ

ในที่นี้ก็คือเทศบาล ขณะที่บางส่วนกลับมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของคนในพื้นที่ บอกเป็นแบบนี้กันมาตั้งนานแล้ว ก็ยังอยู่ได้ไม่มีปัญหาอะไร เป็นวิถีชีวิตของคนชุมชน

ล่าสุด ทีมข่าวโมโน 29 ได้สอบถามไปยังเจ้าของร้านหมูกระทะ ทางเจ้าของร้านได้นำใบเสร็จเบ็ดเสร็จ ที่ร้านหมูกระทะจ่ายเป็นค่าที่และค่าบำรุงให้กับเทศบาลเมืองกันตัง โดยเก็บค่าที่และค่าบำรุงวันละ 20 บาท ซึ่งจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่ได้รับอนุญาตผ่อนปรน รวมทั้งนำใบทะเบียนพาณิชย์มาชี้แจงด้วย

เจ้าของร้านระบุต่อว่า ร้านนี้เปิดมากกว่า 20 ปีแล้ว เมื่อก่อนพ่อซึ่งเป็นตำรวจในโรงพัก อายุ 56 ปี และแม่ซึ่งได้เสียชีวิตไปเป็นคนขาย และตนมารับช่วงต่อเมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา ซึ่งตั้งแต่ต้นร้านได้ขออนุญาตจากเทศบาลเมืองกันตังถูกต้อง ไม่ได้ตั้งร้านถาวร เป็นการผ่อนปรน อยู่ในระเบียบ เงื่อนไข และเวลาที่กำหนด และมีเจ้าหน้าที่เทศบาลและเทศกิจมาตรวจสอบ กวดขัน และดูแลอยู่ตลอด ทั้งการขายตามช่วงเวลาที่กำหนด และตอนนี้ตั้งเป้าไว้ว่า หากคุณพ่อเกษียณอายุราชการจากการเป็นตำรวจ ก็จะย้ายที่และพยายามหาที่หาทางใหม่ เพราะตอนนี้ก็อาศัยอยู่บ้านพักข้าราชการตำรวจ ที่สำคัญร้านนี้ถือเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงครอบครัวและลูกน้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง