คัดลอก URL แล้ว
วิจารณ์สนั่น รพ.รัฐออกระเบียบคุมเข้ม “สร้างภาพลักษณ์” หญิงห้ามทำสีผม – ติดกิ๊บฉูดฉาด / ชายให้ตัดรองทรง

วิจารณ์สนั่น รพ.รัฐออกระเบียบคุมเข้ม “สร้างภาพลักษณ์” หญิงห้ามทำสีผม – ติดกิ๊บฉูดฉาด / ชายให้ตัดรองทรง

เรียกว่าเป็นประเด็นถกเถียงในหมู่แพทย์และบุคลากรในโรงพยาบาลมาสักพักแล้ว สำหรับกฎระเบียบการแต่งกายระหว่างปฏิบัติงาน ที่ในระยะหลังโรงพยาบาลรัฐหลายแห่ง ได้ออกกฎระเบียบการแต่งกาย รวมไปถึงข้อกำหนดเรื่อง “ทรงผม” โดยเฉพาะผู้ชายที่ต้องผมรองทรง เหตุผลเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งทำเอาบุคลากรแพทย์ออกมาวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อกฎระเบียบที่มองว่าลุกล้ำและริดรอนสิทธิส่วนบุคคลจนเกินพอดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์มีการเผยแพร่ ประกาศโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในภาคอีสาน เรื่อง เครื่องแบบและการแต่งกายของบุคลากรโรงพยาบาล เพื่อจัดระเบียบองค์กร ด้านการแต่งกายของบุคลากร ให้มีบุคลิกภาพที่น่าประทับใจ น่าเชื่อถือ เป็นระเบียบเรียบร้อย และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีงาม เป็นที่ไว้วางใจของผู้มารับบริการ ได้กำหนดมาตรฐานเครื่องแบบปฏิบัติงานของบุคลากรให้เป็นแนวทางเดียวกัน

ในเรื่องการแต่งเครื่องแบบปฏิบัติงานบุคลากร ให้สวมเครื่องแบบตามตำแหน่งและประกาศที่จังหวัดกำหนด สะอาดและเรียบร้อยตลอดเวลาปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ หลังเฟซบุ๊กเพจ “ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor” ได้โพสต์ภาพประกาศดังกล่าว ระบุว่า “หน้าผม ต้องเป้ะ ทั้ง ช/ญ ให้หมอมีเวลานอน/ทานข้าว ก่อนเถอะค่อยให้ไป แต่งหน้า” พร้อมถามความคิดเห็นเพื่อนบุคลากรทางการแพทย์ว่าคิดอย่างไร มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมา อาทิ

“ที่ประเทศเจริญแล้วแห่งหนึ่งในยุโรป ที่ขึ้นชื่อว่าการแพทย์ล้ำหน้ามาก ๆ
หมอผมสีชมพู พยาบาลผู้หญิงสักทั้งแขน…ทำงานกันได้อย่างดี”

“รพ. ฉันหมอที่ทำสีผมเจ็บ ๆ ทำงานมีประสิทธิภาพมาก ช่วยไข้รอดหลายคน แต่คนผมดำเรียบร้อย กลับแตกต่างออกไป 555 จำเป็นต้องทำผม แต่งตัวให้เรียบร้อยเหมือนนักเรียน รด. ขนาดนั้นเลยหรอ ทำไมไม่ดูเนื้องานกับความสามารถเป็นหลัก”

“ไป elective ที่อเมริกา (โรงเรียนแพทย์) อาจารย์อายุ 60 ปล่อยผมเหมือนปาล์มมี่ ใส่เสื้อสีเหลือง กระโปรงยาว รองเท้าคอนเวิร์สสีม่วง หมอเด็กอ่ะเนอะ  อาจารย์น่ารักมากและเก่งสุดๆ คนไข้รักมาก เพื่อนร่วมงานแฮปปี้มาก”


ข่าวที่เกี่ยวข้อง