คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” ย้ำชัด ควรมี กม.กัญชงกัญชา ตอบชัดไม่คิดถอนตัวจากรัฐบาล หากกฎหมายไม่ผ่าน

“อนุทิน” ย้ำชัด ควรมี กม.กัญชงกัญชา ตอบชัดไม่คิดถอนตัวจากรัฐบาล หากกฎหมายไม่ผ่าน

วันนี้ (19 พ.ย. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีพระราชบัญญัติกัญชงกัญชาว่า ไม่มีความกังวลอะไร หลังประชุมเอเปคทุกอย่างก็ดีขึ้น ครั้งนี้เราพร้อมที่จะรับฟัง ครั้งที่แล้วเขาไม่ให้เข้าไปพิจารณา แต่คราวนี้คงไม่ได้แล้ว เพราะถูกบรรจุอยู่ในวาระแล้ว เมื่อพ.ร.บ.กัญชงกัญชาเข้าไปแล้วก็จะต้องมีการพิจารณาเป็นรายมาตรา

ตนเชื่อมั่นว่าคณะกรรมาธิการที่ร่างกฎหมายนี้จะต้องรับฟัง อย่างไรก็ตามถ้าจะผ่านหรือไม่ผ่านนั้นเราขอยึดเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งประชาชนไม่ได้รับผลกระทบต่อให้พ.ร.บ.นี้เลย เพียงแต่ว่าทุกวันนี้เราใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขควบคุม แต่ปัญหามันคือความยุ่งยากของเจ้าหน้าที่รัฐเท่านั้นเอง ส่วนประชาชนสามารถใช้ได้ทุกอย่าง ฉะนั้นสิ่งที่ดีที่สุดควรจะต้องมีกฎหมายกัญชงกัญชา

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า หลายคนเป็นห่วงว่าจะเป็นทางที่ไม่ชอบไม่เหมาะสม ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ยิ่งควรจะต้องมีกฎหมายที่ควบคุม ซึ่งกฎหมายกัญชงกัญชาที่ออกมาครั้งนี้ก็เพื่อมาควบคุมกัญชงกัญชาไม่ให้เกิดอันตราย และให้เกิดการใช้ที่ถูกต้องแบะเป็นประโยชน์ ส่วนความรอบคอบของกระทรวงสาธารณสุขที่ว่าถ้ากฎหมายไม่ออกมาหรือมีการแปรญัตติ ดังนั้นเราจึงออกมาเป็นกฎกระทรวง แต่ก็ยอมรับว่าการมีกฎหมายก็จะทำให้มั่นใจในการใช้มากขึ้น

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะมีการคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้เราใช้เหตุใช้ผล ซึ่งกมธ.กัญชงกัญชาก็มีสมาชิกของทุกพรรคอยู่แล้ว ซึ่งกฎหมายกัญชงกัญชาในวาระแรกได้ผ่านด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และได้ตั้งเป็นกมธ.ที่มีสมาชิกจากทุกพรรคมีการเพิ่มจาก 45 มาตราเป็น 95 มาตรา และใส่ความเห็นของสมาชิกแล้วทุกพรรค ตามตรรกะมันต้องผ่าน

แต่ก็อย่าไปมองโลกสวยทั้งหมดว่า จะร้อยเปอร์เซ็นต์ ถ้าไม่ผ่านไม่ได้หมายความว่า ประชาชนที่ทำธุรกิจจากกัญชงกัญชาจะทำอะไรไม่ได้ ซึ่งเขาก็ทำได้ปกติ และถ้าไม่ผ่านทางพรรคภูมิใจไทยจะได้เอาไปบอกกับประชาชนว่า ครั้งหน้าให้เลือกภูมิใจไทยเยอะๆส่วนเรื่องของรัฐบาลก็เป็นเรื่องของรัฐบาลไม่เกี่ยวกับกฎหมายนี้ ซึ่งเราจะไปให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดมาเห็นต่างเรานั่นมันก็จะเป็นเผด็จการ และถ้าไม่ผ่านเราคงไม่ได้ไปเกี่ยวกับเรื่องถอนตัวจากรัฐบาล เพราะถอนตัวไปจะได้อะไรขึ้นมาแล้วใครจะมาต่อสู้เพื่อประชาชน ถ้าไม่ผ่านก็ไม่เป็นไรไม่ผ่านประชาชนจะเป็นคนตัดสิน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง