คัดลอก URL แล้ว
ตร.ให้ประกันผู้ชุมนุม ‘ราษฎรหยุด APEC 2022’ 25 ราย มีเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง

ตร.ให้ประกันผู้ชุมนุม ‘ราษฎรหยุด APEC 2022’ 25 ราย มีเงื่อนไขห้ามชุมนุมทางการเมือง

KEY :

19 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณี ผู้ชุมนุม “กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022” ที่ถูกจับกุมบริเวณถนนดินสอ ขณะเผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ขณะเคลื่อนขบวนจากลานคนเมือง เพื่อไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั้น เมื่อคืนวานนี้ กลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 จำนวนหนึ่ง รวมกลุ่มทำกิจกรรมร้องเพลง บรรเลงดนตรี เพื่อส่งกำลังใจให้ผู้ชุมนุมที่ถูกคุมตัวอยู่ภายในห้องคุมขัง สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งมีผู้ถูกคุมตัวอยู่ จำนวน 25 คน

ขณะเดียวกันด้านใน สน.ทุ่งสองห้อง มีกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง ตั้งแนวรับพร้อมโล่กำบัง เพื่อเฝ้าระวังและดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยปิดประตูทางเข้า สน. เอาไว้ และอนุญาตให้เข้าได้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นและมีส่วนเกี่ยวข้องเท่านั้น หลังคุมตัวสอบสวนนานหลายชั่วโมง ผู้ชุมนุมทั้ง 25 คน  ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลังยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัวในวงเงินประกันคนละ 20,000 บาท

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด 23 คน เนื่องจากทำการสอบปากคำเสร็จสิ้น ดำเนินการทางเอกสารเรียบร้อยแล้ว โดยทะยอยปล่อยตัวออกมาช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา  โดยการปล่อยตัวได้กำหนดเงื่อนไข  ห้ามเข้าร่วมชุนนุมทางการเมืองใดๆ ระหว่างได้ประกัน และห้ามประกาศเชิญชวนบุคคลอื่นเข้าร่วมมั่วสุมหรือกระทำการใดๆ ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ส่วนอีก 2 คน การสอบปากคำและเอกสารพยานหลักฐาน ยังไม่เรียบร้อย คาดว่าจะปล่อยตัวได้ในช่วงเช้าวันนี้  นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวอีก 1 คน  แต่ยังอยู่ระหว่างการเข้ารับการผ่าตัดดวงตา-ศัลยกรรมจมูก ที่ รพ.ตำรวจ ซึ่งได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์เผชิญหน้ากับตำรวจควบคุมฝูงชน ระหว่างเคลื่อนขบวนออกจากลานคนเมือง โดยจะเข้าพบพนักงานสอบสวนภายหลังการรักษาเรียบร้อย

ส่วนความผิดตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มีข้อหาหลักในความผิดอาญามาตรา 215 ผู้ใดมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   และ มาตรา 216  เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมเพื่อกระทำความผิดตามมาตรา  215 ให้เลิกไป ผู้ใดไม่เลิก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ส่วนความผิดในข้อหาอื่นๆ  อาจจะแตกต่างกันไปตามพฤติการณ์รายบุคคล อาทิ ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน และความผิด ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ ฯ พ.ร.บ. ความสะอาดฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง