คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน” ทวงบุญคุณ​ “พรรค​ร่วม​” ลั่น ยกมือโหวตไว้วางใจ​ให้ตลอด หลังถูกเหยียบเบรค​ พ.ร.บ.​ กัญชง​ – กัญชา​ แต่เอา​เหล้าก้าวหน้าแทน​

“อนุทิน” ทวงบุญคุณ​ “พรรค​ร่วม​” ลั่น ยกมือโหวตไว้วางใจ​ให้ตลอด หลังถูกเหยียบเบรค​ พ.ร.บ.​ กัญชง​ – กัญชา​ แต่เอา​เหล้าก้าวหน้าแทน​

KEY :

นายอนุทิน​ ชาญ​วีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงการประกาศของกระทรวงสาธารสุขให้กัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมในส่วนของ “ช่อดอกกัญชา ว่า​ เป็นประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่มีการลงนาม ตามมติของคณะกรรมการส่งเสริมและควบคุมพืชสมุนไพร​ ซึ่งตามกฎหมายแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะต้องเป็นผู้ลงนามยืนยันว่าตัวเองทำตาม หน้าที่และเมื่อลงนามแล้วจะต้องสร้างความชัดเจนว่าเราจะควบคุมการใช้กัญชาอย่างไร เพื่อให้ลดความวิตกกังวลของสังคม ซึ่งตามขั้นตอนแล้ว เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในประกาศ จะต้องส่งมายัง สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และตนยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

ส่วนที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้มีการสอบถาม เกี่ยวกับความชัดเจน นายอนุทินกล่าวว่า อาจเป็นความเข้าใจผิด เนื่องจากการประกาศกระทรวงต่างๆ เป็นอำนาจของ รัฐมนตรีแต่ละกระทรวง ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้ามาขอความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หากคณะรัฐมนตรีมีประเด็นข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ ซึ่งยินดีตอบแต่ไม่ใช่ต้องเข้าครม. ถึงจะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

โดยนายอนุทิน​ ยังระบุอีกว่า หากตนไม่ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นทุกอย่างก็คงเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมยังย้ำว่า หากนายกรัฐมนตรีอีกข้อสงสัย ตนก็พร้อมที่จะรายงานอยู่แล้ว​ ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนั้น นายสาธิต​ ปิตุเตชะ​ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คงไม่ได้ดูรายละเอียดในเรื่องดังกล่าว​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ชี้แจงนายสาธิตอาจไม่สะดวกในการชี้แจง ส่วนอธิบดีกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ก็ถูกเรียกตัวมาด่วนโดยไม่มีการเตรียมตัวมาล่วงหน้า ยอมรับว่าตนลืมไปนิดนึง ว่าเป็นเรื่องของรัฐมนตรี คือตัวผม หากจะรอสักนิดนึง ตนก็จะสามารถชี้แจงในทุกประเด็นได้

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้เป็นการใช้พ.ร.บ.มาควบคุม ตามที่สังคมเป็นห่วงการเข้าถึงของเยาวชนก่อนที่จะย้ำว่าประกาศดังกล่าวจะทำให้เยาวชนไม่สามารถเข้าถึงอย่างแน่นอน ห้ามขายแก่นักเรียนนักศึกษา ส่วนเหตุผลที่ไม่มีการระบุชัดเจนว่าห้ามขายในสถานศึกษาเนื่องจากสถานศึกษาบางแห่งก็มีการเรียนการสอน เช่นคณะแพทยศาสตร์ ที่อาจจะต้องนำมาวิจัย และใช้ทดลอง เดี๋ยวก็จะต้องกลับมานั่งแก้ตีความขึ้นมาอีกมากมาย พร้อมย้ำว่าการที่ห้ามขายนักเรียน​ นักศึกษา ไม่ใช่แค่กำหนดอายุต่ำกว่า 20 ปีแล้ว เป็นเด็กโข่ง ก็ซื้อกัญชาไม่ได้ ถ้ามีสภาพเป็นนักเรียนนักศึกษาก็ไม่สามารถซื้อกัญชาได้​ พร้อมกับย้ำว่าการเอาประกาศดังกล่าวค่อนข้างมีความละเอียด แต่จะให้ดีที่สุดคือต้องออกเป็นกฎหมาย

โดยนายอนุทิน​ ยังระบุอีกว่า​ ส่วนข้อกังวลของพรรคร่วมรัฐบาล​ แต่พอบอกว่าจะออกกฎหมายก็ไม่เอา จะเอากัญชากลับเป็นยาเสพติด ตนบอกว่าเป็นคนละเรื่อง และบอกว่าเรื่องดังกล่าวค่อนข้างที่จะย้อนแย้งกับนโยบายของรัฐบาล จะมาบอกว่าไม่รู้เรื่องก็ไม่ได้เพราะตอนเข้ามาร่วมรัฐบาล ภูมิใจไทยหาเสียงเรื่องกัญชามาตั้งแต่การหาเสียงเลือกตั้งแล้ว ตอนฟอร์มรัฐบาล ทุกครั้งก็ยอมรับนโยบายของพรรคร่วม เราก็ยอมรับนโยบายทางการเกษตร หรือแม้กระทั่งโครงการคนละครึ่ง​ เมื่อถามถึงมารยาทพรรคภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุน เวลามีมติต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมติไม่ไว้วางใจภูมิใจไทยก็ยกมือสนับสนุน กับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและรัฐมนตรี ที่โดนอภิปรายทุกคน แม้กระทั่งบางคนที่รัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค ลูกพรรคยังไม่สนับสนุนเลย แต่เรากลับสนับสนุนทุกคน

เมื่อถามว่าจะต้องมีการพูดคุยกับทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)​หรือไม่​ เพราะกัญชาอาจจะกลับไปเป็นยาเสพติด นายอนุทิน​ ระบุว่า​ คุยกันไม่ได้เพราะกัญชาไม่ได้ยาเสพติดแล้ว​ โดย​ ป.ป.ส.​ เป็นผู้ออกมติให้กัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่​ 5​ และเมื่อมีการออกเป็นประกาศ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็จะต้องลงนาม เช่นเดียวกับการใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ในการควบคุมช่อดอกกัญชา​ ดังนั้นเมื่อกัญชาไม่ได้เป็นยาเสพติด มันก็ไม่มีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ​ ป.ป.ส.​ ซึ่งหากจะให้กลับมาเป็นยาเสพติดอีกครั้ง​ ก็จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่​ ตั้งแต่คณะกรรมการควบคุมการใช้ยาเสพติด ของกระทรวงสาธารณสุข​

ดังนั้นต่างคนต่างต้องทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด สนับสนุนซึ่งกันและกัน​ เพื่อความมีเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องรู้จักการอยู่ด้วยกัน เพื่อสร้างสรรค์และความเป็นปึกแผ่น​ ประเทศของเราก็จะเดินหน้าต่อไปได้​ หากมีความสามัคคีกัน​ รัฐบาลก็มีความเข้มแข็ง​ ความเชื่อมั่น ของนักลงทุนและภาคส่วนต่างๆก็จะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่พรรคภูมิใจไทยได้ยึดถือปฏิบัติมาโดยตลอด ซึ่งตนเองยึดถือมากๆ ในเรื่องกติกาการอยู่ร่วมกัน

ส่วนหลังการประชุมเอเปคแล้วเสร็จ จะสามารถนำขึ้นมาพิจารณาในสภาฯได้หรือไม่ นายอนุทิน​ย้ำว่ากฎหมายอยู่ในสภาฯอยู่แล้ว​ “จะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยไม่รอบคอบ หรือกระทรวงสาธารณสุขไม่รอบคอบนั้นไม่ใช่เลย เรามีระยะเวลา​ หากอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันด้วยความเข้าใจ​ กฎหมายบางทีก็เสร็จแล้ว​ จะผ่านขั้นตอนไปสู่วุฒิสภาแล้ว​ พร้อมย้ำว่าไม่รอบคอบอยู่อย่างเดียว นึกไม่ถึงว่าพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง จะมาขวางกันเอง อันนี้คือสิ่งที่ไม่รอบคอบของผม”

ส่วนจะแล้วเสร็จทันการเลือกตั้งในครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า​ ไม่เป็นไร เพราะหากเสร็จไม่ทันก็จะนำไปหาเสียง และนำมาบอกกับประชาชนว่าเราถูกขวางอย่างไร​ และขอให้พี่น้องประชาชนสนับสนุน เพราะเรามาถึงเกือบจะเห็นเส้นชัยอยู่แล้ว พร้อมย้ำว่าอย่างไรก็หยุดไม่ได้หรอก นโยบายใครนโยบายมัน ถ้าจะมาอยู่ร่วมกันก็ต้องสนับสนุน เพราะไม่ใช่นโยบายที่ผิดกฎหมาย และยังไม่เห็นอะไรที่ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่พูดเลย ไม่เอากัญชา​ แต่เอาเหล้าก้าวหน้า​ ก่อนที่จะหัวเราะออกมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง