คัดลอก URL แล้ว
‘บิ๊กป้อม’ ต้อนรับ ปธน.ฝรั่งเศส ถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 16 ปี

‘บิ๊กป้อม’ ต้อนรับ ปธน.ฝรั่งเศส ถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 16 ปี

KEY :

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้อนรับ นายเอมานูว์แอล มาครง (Emmanuel Jean-Michel Frédéric Macron) ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมี นางCatherine Colonna รมว. กระทรวงกิจการยุโรป และการต่างประเทศสาธารณรัฐฝรั่งเศส ร่วมเดินทางมาด้วย พร้อมคณะ และสื่อ รวม 120 คน

โดยวันนี้ (17 พ.ย.65) เวลา 11.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดทำเนียบฯต้อนรับและหารือทวิภาคีกับ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน ในการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้เผยแพร่ถ้อยแถลงข่าวร่วม (Joint Press Statement)

ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความร่วมมือเร่งด่วนที่ทั้งสองฝ่ายจะดำเนินการก่อนตามแผนการ (Roadmap) สำหรับการดำเนินความสัมพันธ์ไทย – ฝรั่งเศส (2022-2024 ที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ กรุงปารีส ใน 5 เสาหลัก ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ ประชาชน และประเด็นระดับโลก เพื่อมุ่งสู่การยกระดับสถานะความสัมพันธ์สู่การเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partner) ระหว่างกันภายในปี ค.ศ. 2024 การเยือนไทยของประธานาธิบดีฯ ครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนไทยของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ในรอบ 16 ปี

ก่อนที่ช่วงเย็นวันนี้ นายกฯจะพบหารือทวิภาคีกับนายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ทำเนียบรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง