คัดลอก URL แล้ว
ร้านคาเฟ่ ค้านกฎคุมช่อดอกกัญชา หลังประกาศฟ้าผ่า

ร้านคาเฟ่ ค้านกฎคุมช่อดอกกัญชา หลังประกาศฟ้าผ่า

KEY :

หลังจากเมื่อวาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่อดอกกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม

ทีมข่าวโมโน 29 ได้ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นร้านกัญชาคาแฟ่ ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรหลังให้มีการควบคุมช่อดอกกัญชา เจ้าของร้านกัญชาคาเฟ่ หรือ Royal Queen Seeds Thailand หนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตสถานประกอบการ จำหน่าย และนำเข้ากัญชาที่ถูกต้อง ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวโมโน 29 ถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศกฎเหล็ก กำหนดให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม โดยมองว่า

เนื้อหาประกาศดังกล่าวมีความย้อนแย้งกันอยู่ 3 ประการ คือ ประการแรก ประกาศดังกล่าวออกมาเร็วเกินไป ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถเตรียมตัวได้ทัน ซึ่งควรแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบล่วงหน้า

ประการที่สอง คือ ในประกาศข้อ 5 ที่กำหนดว่า “ห้ามจําหน่ายสมุนไพรควบคุม เพื่อการสูบในสถานที่ประกอบการ เว้นแต่การจําหน่าย” ในมุมมองผู้ประกอบการ และเป็นทนายความ ไม่เห็นด้วยกับข้อนี้ เพราะมองว่าการจำกัดโซนสูบในสถานประกอบการที่มีระบบจัดการอากาศ ย่อมดีกว่าการนำไปสูบในพื้นที่สาธารณะ

นอกจากนี้ ในประกาศยังกำหนดให้สถานประกอบการที่ต้องการจำหน่ายช่อดอกกัญชา ให้มีผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเป็นผู้จำหน่าย จึงมองว่าไม่เป็นธรรมกับสถานประกอบการที่มีใบอนุญาตถูกต้องอยู่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง