คัดลอก URL แล้ว
เตือน ระวังมิจฉาชีพ “รับทำใบขับขี่ออนไลน์” อาจได้ใบขับขี่ปลอม – โดนขโมยข้อมูล

เตือน ระวังมิจฉาชีพ “รับทำใบขับขี่ออนไลน์” อาจได้ใบขับขี่ปลอม – โดนขโมยข้อมูล

KEY :

ในขณะนี้มีรายงานพบว่า มีการลงประกาศรับสมัครทำใบขับขี่ออนไลน์ ในโซเซียลมีเดีย โดยเฉพาะในเฟซบุ๊กตามกรุ๊ปต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก อ้างว่า สามารถทำใบขับขี่ออนไลน์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปสอบที่ขนส่ง แต่อย่างใด เพียงแต่แอดไลน์ และส่งข้อมูลให้ พร้อมจ่ายเงินค่าดำเนินการ ก็จะได้รับใบขับขี่ได้แล้ว

ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก ได้แจ้งเตือนประชาชนให้ระวังการหลอกรับทำใบขับขี่ในรูปแบบดังกล่าว เนื่องจากการทำใบขับขี่นั้นไม่สามารถทำใบขับขี่ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ เนื่องจากจะต้องมีการตรวจสอบเอกสาร ทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย รวมถึงการทดสอบข้อเขียน และทดสอบขับรถ ซึ่งเมื่อผ่านทดสอบแล้ว ก็จะมีขั้นตอนของการดำเนินการถ่ายภาพเพื่อออกใบอนุญาตขับรถให้

จึงขอเตือนไปยังประชาชน ไม่ให้หลงเชื่อเหล่ามิจฉาชีพที่อ้างว่า สามารถรับดำเนินการให้ได้ โดยไม่ต้องไปสอบ หรือไม่ต้องเดินทางไปยังขนส่ง และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปโดยเด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ ทางกรมการขนส่งทางบกกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเหล่ามิจฉาชีพที่มีการกระทำความผิดในรูปแบบดังกล่าว

กองปราบฯ ระบุ อาจจะโดนหลอกขโมยข้อมูล

ทางด้านของกองปราบปรามได้ เตือนไปยังประชาชนที่เห็นประกาศดังกล่าว และขออย่าหลงเชื่อว่า จะสามารถทำใบอนุญาตขับขี่ได้ โดยแลกกับการจ่ายเงิน ตามที่ได้มีการประกาศหลอกลวง ซึ่งกรมการขนส่งทางบกยืนยันว่า ไม่มีช่องทางการดำเนินการในลักษณะนี้แต่อย่างใด ซึ่งผู้ที่จะทำใบอนุญาตขับขี่นั้น จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน รวมถึงการเดินทางไปสอบยังสำนักงานขนส่งฯ ด้วย

โดยทางกองปราบปรามระบุว่า การซื้อใบขับขี่ผ่านช่องทางออนไลน์นั้นมีความเสี่ยงหลายอย่างเช่น

สำหรับผู้ที่ประกาศรับทำใบขับขี่ปลอมนั้น ต้องระวังโทษฐาน “ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ โดยมีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 1,000 – 10,000 บาท

ส่วนประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว ให้แจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 หรือ ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/th/


ข่าวที่เกี่ยวข้อง