คัดลอก URL แล้ว
ชาวนาแห่ “ตากข้าวบนถนน” หลังลานเต็ม ไม่มีที่ตาก ลั่น รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่มันจำเป็น

ชาวนาแห่ “ตากข้าวบนถนน” หลังลานเต็ม ไม่มีที่ตาก ลั่น รู้ว่าผิดกฎหมาย แต่มันจำเป็น

KEY :

วันนี้ 6 พฤศจิกายน 2565 เกษตรกรชาวนาหลายพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา เริ่มนำข้าวเปลือกออกไปวางตากบนถนนทางหลวง และถนนในหมู่บ้าน เนื่องจากช่วงนี้ชาวนาเริ่มเก็บเกี่ยวข้าวนาปีกันแล้ว และต้องนำข้าวที่เก็บเกี่ยวไปตากแดดไล่ความชื้น แต่ขณะนี้ลานตากข้าวส่วนใหญ่จะมีข้าวตากอยู่เต็มพื้นที่ ทำให้ไม่มีที่ตากข้าว ชาวนาหลายรายจึงเลือกนำข้าวไปตากบนถนนลาดยาง ทั้งๆ ที่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ห้ามไม่ให้ตาก เพราะผิดกฎหมาย และเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ง่าย แต่ก็ยังมีชาวนาหลายรายฝ่าฝืน เพราะไม่รู้จะนำข้าวไปตากที่ไหน ซึ่งหากนำไปตากตามพื้นหญ้าก็จะเปียกชื้น แห้งช้า และขายไม่ได้ราคา

นางทองมี เถาประพันธ์ อายุ 60 ปี เกษตรกรชาวนารายหนึ่งในบ้านดอนฆ่าเสือ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงข้าวนาปีเริ่มสุกงอมพร้อมเก็บเกี่ยว ซึ่งข้าวเปลือกที่เก็บเกี่ยวมาแล้วจะต้องนำมาตากแดดก่อนเพื่อไล่ความชื้น แต่เพราะช่วงนี้ชาวนาจะเก็บเกี่ยวข้าวพร้อมๆ กัน ทำให้ไม่มีที่ตากข้าว จึงจำเป็นจะต้องนำข้าวไปตากบนถนน

ซึ่งข้อดีคือ ข้าวจะแห้งเร็ว ใช้ระยะเวลาตากข้าวเพียงแค่ 2-3 วัน ข้าวก็จะแห้ง สามารถเก็บขึ้นยุ้งฉางได้ ส่วนข้อเสียคือ ต้องมานอนเฝ้า และมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ แต่ก็อยากให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เห็นใจชาวนาด้วย เพราะมีความจำเป็นต้องตากข้าวบนถนนจริงๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง