คัดลอก URL แล้ว
นับถอยหลัง “วันลอยกระทง” ปากคลองตลาดอย่างคึกคัก หยวกกล้วยขายดิบขายดี!

นับถอยหลัง “วันลอยกระทง” ปากคลองตลาดอย่างคึกคัก หยวกกล้วยขายดิบขายดี!

อีกไม่กี่วันเทศกาล “วันลอยกระทง” ก็จะมาถึงโดยปีนี้ตรงกับวันอังคาร 8 พฤศจิกายน  65 นี้ การลอยกระทง เป็นพิธีอย่างหนึ่งที่มักจะทำกันในคืนวันเพ็ญ เดือน 12 หรือวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 อันเป็นวันพระจันทร์เต็มดวง และเป็นช่วงที่น้ำหลากเต็มตลิ่ง โดยจะมีการนำดอกไม้ ธูป เทียนหรือสิ่งของใส่ลงในสิ่งประดิษฐ์รูปต่างๆ ที่ไม่จมน้ำ เช่น กระทง เรือ แพ ดอกบัว ฯลฯ แล้วนำไปลอยตามลำน้ำ โดยมีวัตถุประสงค์ และความเชื่อต่างๆ กัน

โดยบรรยากาศที่ปากคลองตลาดช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ( 5 พฤศจิกายน 65) พ่อค้าแม่ขายต่างนำหยวกกล้วยมาวางขายจำนวนมาก ซึ่งปากคลองตลาดถือว่าเป็นแหล่งจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ในการทำกระทง ดอกไม้ ใบตอง ต้นกล้วย และกระทงสำเร็จรูป ทั้งราคาปลีก ราคาส่ง ที่ผลิตด้วยวัสดุธรรมชาติ ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมใส่ใจต่อสายน้ำและสิ่งแวดล้อม โดยส่งเสริมให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่ายมาประดิษฐ์กระทง

ทั้งนี้ แม่ค้ารายหนึ่ง บอกกับทีมข่าวว่า เทศกาลลอยกระทงปีนี้ บรรยากาศดูคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว ร้านตนเองเริ่มขายวัสดุอุปกรณ์ทำกระทงเมื่อวันที่ 4 พ.ย. หยวกกล้วยชิ้นขายดีมาก เพราะพ่อค้าแม่เริ่มทยอยเดินทางมาซื้อไปทำกระทงขาย โดยหยวกกล้วยขายเป็นถุง ราคาเริ่มอยู่ที่ 80 -100 บาท ทั้งนี้ราคาขึ้นอยู่กับขนาดของหยวกกล้วย ใบตองมีขายแบบเป็นมัดราคาเริ่มต้น 50 บาทหรือแล้วต่างละมัดมีน้ำหนักเท่าไหร่ เป็นต้น

ขณะเดียวกันร้านจำหน่ายวัสดุทำกระทงจากธรรมชาติ และกระทงสำเร็จรูป โดยทำจากอาหารปลา ซึ่งมีหลายหลายรูปแบบ เช่น กระทงที่ทำจากอาหารเป็นปลาปลานีโม่ ราคา ตัวละ 1,000 บาท กระทงจากกรวยไอศกรีมเป็นรูปตัวการ์ตูนในเทพนิยาย และบรรดาเหล่าฮีโร่ ราคา 200 บาท แล้วแต่ขนาดตัวาร์ตูน พร้อมกับกระทงขนมปังหลากสีสัน ต่างจัดวางขายบริเวณหน้าร้านเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมรองรับให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนที่จะเดินทางมาเลือกซื้อในวันลอยกระทงที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม หลายปีที่ผ่านมาเริ่มมีกระแสตระหนักต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น เช่น ในปี 2561 มีกระแสการรณรงค์ 1 กระทง 1 ครอบครัว เพื่อหวังลดปริมาณขยะในแม่น้ำลำคลอง ร่วมกับการมีกระทงที่ออกแบบมาให้ย่อยสลายง่ายขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าโฟม แต่อย่างไรก็ดี ขยะกระทงก็ยังเพิ่มขึ้น แม้แต่วัสดุที่ย่อยสลายได้ก็ยังต้องใช้เวลานานและต้องดึงออกซิเจนจากน้ำ ทำให้มีผลต่อชีวิตสัตว์น้ำที่อาจทั้งกินเอาขยะเข้าไป หรือก็ต้องอาศัยอยู่ในน้ำที่เริ่มเน่า

สำหรับกระทงสำเร็จรูปที่ได้รับความนิยม คือ กระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ กระทงเป็นรูปตัวการ์ตูนจากกรวยไอศครีม กระทงขนมปังสีสันต่างๆ กระทงทำจากอาหารปลา


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง