คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เตรียมแผนรับมือฉุกเฉิน “ลอยกระทง” – เข้มงวด “ห้ามจุดพลุ – ปล่อยโคมลอย” ในพื้นที่รอบสนามบิน

นายกฯ เตรียมแผนรับมือฉุกเฉิน “ลอยกระทง” – เข้มงวด “ห้ามจุดพลุ – ปล่อยโคมลอย” ในพื้นที่รอบสนามบิน

KEY :

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้คาดการณ์ว่าเทศกาลลอยกระทงในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน จะมีประชาชนออกไปร่วมงานเป็นจำนวนมากเนื่องจากเป็นปีที่สถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น และทำให้หลายหน่วยงานกลับมาจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงแสดงความเป็นห่วง และขอให้ประชาชนปฏิบัติตามข้อแนะนำเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยด้านต่าง ๆ โดยให้กระทรวงคมนาคม กำชับกรมเจ้าท่าให้มีการตรวจสอบโป๊ะ ท่าน้ำต่าง ๆ โดยเฉพาะในจุดที่มีการจัดงานลอยกระทงที่จะมีคนมาร่วมจำนวนมาก และดูแลให้สถานที่อยู่ในสภาพแข็งแรง มีความพร้อมปลอดภัย หรือหากจุดใดมีความเสี่ยงต้องประกาศเตือนประชาชนอย่างชัดเจน

ขณะที่มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กำชับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานท้องถิ่น ให้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ให้พร้อม ออกอำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดเหตุต่างๆ ขณะเดียวกันนายกฯ เป็นห่วงเรื่องการจุดปะทัด จุดพลุ และปล่อยโคม ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุไฟไหม้ในช่วงลอยกระทงเกือบทุกปี โดยขณะนี้หลายจังหวัดได้ออกประกาศห้ามเพื่อลดผลเดือดร้อนของประชาชนแล้ว

พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานทุกแห่ง งดการจุดพลุ ปล่อยโคม หรือวัตถุใด ๆ ขึ้นสู่อากาศ เพื่อไม่ให้รบกวนการขึ้น-ลง และกระทบความปลอดภัยของอากาศยานและผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันนี้มีกฎหมายหลายฉบับที่ออกมาป้องกันเหตุอันตราย ซึ่งทั้งหมดกำหนดบทลงโทษอาญาทั้งปรับและจำคุกต่อผู้ฝ่าฝืน และหากเกิดเหตุร้ายแรงขึ้นจะได้รับโทษสูงสุด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง