คัดลอก URL แล้ว
เตรียมผลักดัน “ถ้ำหลวงฯ” เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก

เตรียมผลักดัน “ถ้ำหลวงฯ” เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโก

KEY :

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน รวมทั้งมีตัวแทนกลุ่มนักฟุตบอลหมูป่า 13 คน ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกิจกรรม ที่บริเวณหน้าถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ซึ่งการจัดพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอนครั้งนี้ ยังเป็นการอนุรักษ์ประเพณีการไหว้บวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ที่เชื่อมโยงในพื้นที่จังหวัดเชียงรายอีกด้วย

รวมทั้งในปีงบประมาณ 2565 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน โดยมีการก่อสร้างอาคารบริการ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้องน้ำ อาคารปฐมพยาบาล ป้อมยาม เส้นทางศึกษาธรรมชาติ

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมผลักดันให้อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ เป็นอุทยานธรณีระดับยูเนสโกในปี 2568 เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวปีละเกือบ 2 ล้านบาท ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ มีเนื้อที่ประมาณ 12,000 ไร่ ครอบคลุม 4 ตำบล อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ในการกำหนดให้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อยกระดับความสำคัญของสถานที่ดังกล่าว ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง