คัดลอก URL แล้ว
บก.ป. แกะรอยต่อเนื่อง จับเครือข่าย “แก๊งค้าปืนออนไลน์” ยึดของกลางเพียบ

บก.ป. แกะรอยต่อเนื่อง จับเครือข่าย “แก๊งค้าปืนออนไลน์” ยึดของกลางเพียบ

KEY :

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จับกุม นายวีรยุทธ หรือ บังรอน (สงวนนามสกุล) อายุ 34 ปี ฐานความผิด “มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมตรวจยึดของกลาง ได้หลายรายการ ดังนี้

  1. อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .380 ยี่ห้อ COLTS สแตนเลส จำนวน 1 กระบอก
  2. อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .380 ยี่ห้อ COLTS สีเทา จำนวน 1 กระบอก
  3. อาวุธปืนพกสั้น ขนาด .32 ยี่ห้อ SUR สีดำ จำนวน 1 กระบอก
  4. ซองบรรจุกระสุนปืน จำนวน 1 อัน บรรจุกระสุนปืนขนาด .380
  5. ซองบรรจุกระสุนปืน จำนวน 1 อัน บรรจุกระสุนขนาด .32
  6. กระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 3 นัด
  7. กระสุนปืนขนาด .380 จำนวน 59 นัด
  8. กระสุนปืนขนาด .32 จำนวน 48 นัด
  9. ประกับไม้ด้ามปืน
  10. กล่องพลาสติกสีดำ สำหรับบรรจุอาวุธปืน
  11. กล่องพลาสติกสีดำ สำหรับบรรจุอาวุธปืน
  12. กล่องพลาสติกสีดำ สำหรับบรรจุอาวุธปืน

ซึ่งสามารถจับกุมได้ที่บ้านพักอาศัย หมู่ 6 ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช สืบเนื่องจากกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้ระดมกวาดล้างการค้าอาวุธปืนเถื่อนออนไลน์ภายใต้ปฏิบัติการ “สอบสวนกลาง กวาดล้างปืนเถื่อน season 2” (CIB Ghost Guns Operation) จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 60 ราย พร้อมของกลางอาวุธปืน 145 กระบอก เครื่องกระสุนปืนขนาดต่างๆ จำนวน 8,956 นัด ตามที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้แถลงข่าวไปแล้วนั้นเมื่อวันที่ 1 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทั่วประเทศสืบสวนขยายผลเครือข่ายที่สั่งซื้ออาวุธปืนเถื่อนออนไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กลุ่มขบวนการอาชญากรรม มือปืนรับจ้าง และเยาวชน นำปืนเถื่อนมาก่อเหตุจนนำไปสู่ความสูญเสียในหลายๆ คดีดังที่ปรากฏเป็นข่าวไปก่อนหน้านี้ และถือเป็นการป้องกันอาชญากรรมในรูปแบบอื่นๆ ที่อาจจะตามมาด้วย

โดยเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. จึงได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปทำการตรวจค้นบ้านพักอาศัย ม.6 ต.ปากพูน อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าเป็นเครือข่ายที่สั่งซื้ออาวุธปืนออนไลน์เดียวกันกับที่จับกุมไปแล้ว จนสามารถจับกุมนายบังรอนหรือนายวีรยุทธฯ พร้อมอาวุธปืนเถื่อนจำนวน 3 กระบอก เป็นอาวุธปืนขนาด 380 จำนวน 2 กระบอก อาวุธปืนขนาด .32 จำนวน 1 กระบอก กระสุนปืนขนาด 380 และขนาด .32 รวมจำนวน 110 นัด

จากการสอบถามผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่า ได้สั่งซื้ออาวุธปืนแบลงค์กัน และกระสุนปืนมาจากกลุ่มไลน์พ่อค้าอาวุธปืนที่ลงไว้ในช่องทางยูทูป โดยอาวุธปืนที่ซื้อมาครั้งแรกจะเป็นลำกล้องปืนขนาด 9 มม. แต่ใช้ยิงกับกระสุนจริงไม่ได้ จากนั้นได้สั่งซื้อลำกล้องขนาด 380 และขนาด .32 มาดัดแปลงเข้ากับตัวปืนแบลงค์กันให้สามารถใช้ยิงกับกระสุนปืนจริงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง