คัดลอก URL แล้ว
เปิดใจ “หมอสอง-นพรัตน์” รอดกลับไทย หลังถูกลักพาตัว 25 วัน

เปิดใจ “หมอสอง-นพรัตน์” รอดกลับไทย หลังถูกลักพาตัว 25 วัน

KEY :

วันนี้ (27 ต.ค. 65) หมอสอง หรือนายแพทย์นพรัตน์ รัตนวราหะ แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง ได้เปิดใจกับโมโน29 ถึงวินาทีที่ถูกควบคุมตัวขณะเดินทางที่ประเทศมาลี พร้อมเผยการใช้ชีวิตขณะถูกลักพาตัว 25 วัน รวมถึงการประสานงานต่างๆ จนสามารถรอดชีวิตกลับมายังประเทศไทย

โดยหมอสอง ระบุว่า การเดินทางไปที่ประเทศแถบแอฟริกาตะวันตกครั้งนี้ ไม่ได้เดินทางไปเพียงลำพังด้วยตนเอง แต่เป็นเดินทางไปกับบริษัททัวร์ ที่ตนเองได้ใช้บริการมาหลายครั้ง และมีความเชื่อใจกัน ซึ่งวางแพลนไว้ว่าจะเดินทางไป 7 ประเทศ แต่ก็มาเกิดปัญหาขณะกำลังจะเดินทางไปในประเทศที่ 5 “ตอนนั้นอยู่ระหว่างเดินทางจากประเทศบูร์กินาฟาโซ เข้าประเทศมาลี ถูกควบคุมตัวพร้อมกับไกด์ และคนขับรถ ซึ่งมีการยิงรถด้วย หลังถูกจับไปในคืนแรกก็พยายามหนีออกมาช่วงเช้ามืด แต่ไม่พ้นเพราะพื้นที่แถวนั้นเป็นของเขาหมด ก็ถูกจับไปอีก ทุกวันต้องบอกตัวเองไว้ว่ารักษาร่างกายและจิตใจ มีชีวิตอยู่เพื่อสักวันจะได้ออกไป”

หมอสอง ระบุว่า พยายามเจรจาให้เขารู้สึกว่าเราไม่ได้เป็นศัตรู ตลอดเวลาที่ถูกจับก็ไม่ได้ถูกทุบตีหรือใช้ความรุนแรงข่มขู่ แต่มีความลำบากเรื่องการใช้ชีวิตบ้าง เช่นเรื่องอาหารก็มีแต่ข้าวเป็นส่วนใหญ่ และสุขอนามัยที่ไม่ได้อาบน้ำทุกวัน

ส่วนการประสานงานพาตัวกลับไทย ในช่วงวันท้าย ๆ ที่เจรจาสำเร็จ ตนก็ได้ติดต่อกับคุณแม่เพื่อแจ้งว่าเรายังมีชีวิต และขอเบอร์ “เฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา อัจฉริยวัฒนกุล” เพื่อให้ช่วยประสานงานต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นคนสำคัญที่ช่วยให้ตนได้กลับมายังประเทศไทย โดยเฟร้นช์ฟราย-รินทร์ณฐา ระบุว่า การติดต่อกันจะใช้วิธีส่งข้อความเสียง ต้องรอเช็คโทรศัพท์ช่วงตีสาม ซึ่งเป็นเวลาประมาณสามทุ่มที่ประเทศมาลี ต้องทำทุกอย่างภายใต้ความกดดัน โดยยึดความปลอดภัยต้องทำให้เร็วที่สุดเพราะเจรจาสำเร็จแล้ว สุดท้ายก็กลับมาได้อย่างปลอดภัย

สุดท้ายหมอสอง ได้ฝากว่า เรื่องราวของตนเองอาจจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้ที่ชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ต้องมีการวางแพลนและศึกษาให้ดี ก่อนที่จะเดินทางไปในประเทศต่าง ๆ


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง