คัดลอก URL แล้ว
คาบสมุทรเกาหลีระอุ หลังเกาหลีเหนือ-ใต้ ผลัดกัน “ยิงเตือน” ตอบโต้กัน

คาบสมุทรเกาหลีระอุ หลังเกาหลีเหนือ-ใต้ ผลัดกัน “ยิงเตือน” ตอบโต้กัน

KEY :

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ( 24 ต.ค. ) ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า กองทัพของเกาหลีใต้พบเเรือพาณิชย์ของเกาหลีเหนือลำหนึ่งได้ลุกล้ำข้ามแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตพิพาทระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ในทะเลเหลือ กองทัพเกาหลีใต้จึงได้ยิงเตือนไปยังเรือลำดังกล่าว เพื่อแจ้งเตือนถึงการลุกล้ำเข้ามาในแนวเขตดังกล่าว เพื่อให้เรือพาณิชย์ลำนั้นให้ออกจากพื้นที่ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 03.42 น. (ตามเวลาในท้องถิ่น)

JCS ระบุ เกาหลีเหนือกำลังละเมิดข้อตกลง

ทางด้านของ คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) ได้รายงานสถานการณ์ว่า พบการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือในช่วงเวลา 05.14 น. จำนวน 10 นัดลงไปยังพื้นที่ในทะเล ซึ่งป็นการละเมิดข้อตกลงทางการทหารเมื่อ 19 กันยายน และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการยั่วยุที่จะส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

โดยทางการเกาหลีใต้ระบุว่า ที่ผ่านมา เรือของเกาหลีเหนือมักจะบุกรุกข้ามแนวจำกัดตอนเหนือ (NLL) เข้ามาในพื้นที่เป็นระยะ ๆ

เกาหลีเหนืออ้าง ยิงเตือนป้องกันภัยคุกคาม

ทางด้านของเกาหลีเหนือ ได้ออกประกาศรายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า

เมื่อเวลา 03.50 น. กองทัพเกาหลีเหนือได้ตรวจพบเรือรบของทางกองทัพเกาหลีใต้ ได้ลุกล้ำแนวเขตควบคุมในทะเลที่อยู่ภายใต้การดูแลของเกาหลีเหนือ ระหว่าง 2.5 – 5 กม. ทางตอนเหนือ ห่างจากเกาะแพคยองไปประมาณ 20 กม. และเรือรบดังกล่าวได้มีการยิงเตือนไปยังเรือไม่ทราบสัญชาติลำหนึ่ง

ทางด้านของกองทัพเกาหลีเหนือจึงได้สั่งให้กองกำลังป้องกันแนวชายฝั่งด้านตะวันตกเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและใช้มาตรการตอบโต้ต่อภัยคุกคามที่เกิดขึ้น โดยการยิงเตือนออกไปจำนวน 10 นัดจากเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง ไปยังทะเล บริเวณที่มีการเคลื่อนไหวของเรือรบเกาหลีใต้ ในเวลา 05.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่น)

โดยเกาหลีเหนือระบุว่า นี่เป็นคำเตือนที่แข็งกร้าวไปยังกองทัพเรือของผู้บุกรุกหลังจากมีการยั่วยุต่อเกาหลีเหนือ

ซึ่งการยิงเตือนที่เกิดขึ้นระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ จะส่งผลต่อความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมากยิ่งขึ้น และทาง JCS คาดว่า เกาหลีเหนืออาจจะมีการยิงทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ หลังจากที่การประชุมสมัชชาใหญ่ของจีนสิ้นสุดลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ที่มา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง