คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากว่า 11 ล้านล้านเยน ในครึ่งปีแรกของปี 65 สูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

ญี่ปุ่นขาดดุลการค้ากว่า 11 ล้านล้านเยน ในครึ่งปีแรกของปี 65 สูงที่สุดในรอบกว่า 40 ปี

KEY :

กระทรวงการคลังของประเทกศญี่ปุ่นได้รายงานสถานการณ์ดุลการค้าของประเทศญี่ปุ่น โดยระบุว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปีงบประมาณ 2565 นี้ ญี่ปุ่นขาดดุลการค้าไปแล้ว 11.075 ล้านล้านเยน ซึ่งสูงกว่าช่วงเดือนกันในปีงบประมาณ 2564 ที่อยู่ที่ 10 ล้านล้านเยน และนับเป็นตัวเลขของการขาดดุลการค้าที่เกิดขึ้นในครึ่งปีแรกที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีรายงานมาตั้งแต่เมื่อปี 2522

โดยสาเหตุหลักของการขาดดุลการค้าที่เกิดขึ้น มาจากการมูลค่าการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นกว่า 44.5% โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 60.5 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาพลังงานอย่างน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากผลกระทบหลังรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารเข้าโจมตียูเครนตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ร่วมกับสภาวะของค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ตัวเลขการส่งออกอยู่ที่ราว 46.6 ล้านล้านเยนเท่านั้น ซึ่งแม้ว่าตัวเลขการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ จะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 19.6% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้แล้วก็ตาม แต่ยังคงต่ำตัวเลขของการนำเข้าที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

ภาพ – NHK

ก.ย.ที่ผ่านมา ขาดดุลลดลง

อย่างไรก็ตามในเดือนกันยายน 2565 ตัวเลขการขาดดุลอยู่ที่ 2.09 ล้านล้านเยน น้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.17 ล้านล้านเยน รวมถึงลดลงจากเดือนสิงหาคม 2565 ที่มีรายงานการขาดดุลการค้ากว่า 2.8 ล้านล้านเยน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่น

ซึ่งพบว่า ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาตัวเลขการส่งออกเพิ่มขึ้น 28.9% สูงกว่าที่คาดการไว้ และตัวเลขการนำเข้านั้นลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ 49.5% ลงมาอยู่ที่ 45.9%

อย่างไรก็ตามการอ่อนตัวของค่าเงินเยนยังคงถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อดุลการค้าของญี่ปุ่นในขณะนี้

ค่าเงินเยนใกล้แตะระดับ 150 เยส/ดอลลาร์

ซึ่งในขณะนี้ ค่าเงินเยนของญี่ปุ่นยังคงมีแนวโน้มการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง โดยในขณะนี้อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 149.9 เยนต่อดอลลาร์ โดยเป็นผลกระทบมาจากส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ทางด้านของนักลงทุนยังคงจับต่อมาตรการของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมีการเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อพยุงไม่ให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนผันผวนหรืออ่อนค่าลงไปมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม รมต.การคลังของญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์กับ NHK ระบุว่า รัฐบาลยังคงติดตามอัตราการแลกเปลี่ยนในตลาดเงินอย่างใกล้ใชิด และพร้อมจะใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองต่อค่าเงินเยนที่ผันผวนมากจนเกินไป


ที่มา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง