คัดลอก URL แล้ว
ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เตือนชาวบ้านระวัง “จรเข้” หลุดฟาร์มเลี้ยง จับมาได้ 2 เหลืออีก 2

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เตือนชาวบ้านระวัง “จรเข้” หลุดฟาร์มเลี้ยง จับมาได้ 2 เหลืออีก 2

KEY :

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2565 นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองขอนแก่น เดินทางไปที่ฟาร์มจระเข้บ้านหนองตูมของนายสุวิทย์ นิลสาย เจ้าของฟาร์ม ต.หนองตูม อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อไปตรวจสอบกรณีจระเข้หลุดออกจากฟาร์ม 2 ตัว ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่าฟาร์มจระเข้ดังกล่าวเป็นฟาร์มจระเข้แม่พันธุ์ ขนาดยาวประมาณ 3 – 4 เมตร จำนวน 20 ตัว และมีลูกจระเข้ อายุประมาณ 1 ปี ยาวประมาณ 1.80 – 2.00 เมตร จำนวน 27 ตัว มีใบอนุญาตถูกต้อง

โดยจระเข้ที่หลุดออกจากฟาร์มเป็นลูกจระเข้ อายุ 1 ปี จำนวน 4 ตัว แต่ทางฟาร์มสามารถตามจับได้แล้วจำนวน 2 ตัว ยังคงเหลือที่ยังจับไม่ได้อีก 2 ตัว เป็นห่วงว่าจะหลุดไปทำอันตรายให้กับประชาชนริมลำน้ำพอง เนื่องจากพื้นที่การเลี้ยงจระเข้อยู่ใกล้กับลำน้ำพองที่ขณะนี้น้ำได้เอ่อล้นท่วมพื้นที่เกษตรและท่วมบ้านเรือนในหลายตำบล โดยได้มีการประกาศเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนเฝ้าระวังจระเข้ที่หลุดจากฟาร์ม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งประมงอำเภอ ผู้นำชุมชน จัดทีมงานเฝ้าระวัง และแจ้งข้อมูลประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบทุกระยะ

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังทุกอำเภอ พร้อมกำชับให้ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ในพื้นที่อย่างเข้มงวดมากขึ้น เพราะในสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดขอนแก่นเองก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยก่อนหน้านี้ได้สั่งการกำชับให้ทุกอำเภอได้ตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วเพื่อป้องกันการเกิดเหตุในลักษณะนี้ แต่ก็ยังมีความผิดพลาด โดยหลังจากนี้จะต้องมีการทบทวนมาตรฐานและมาตรการต่างๆ ที่ควบคุมดูแลฟาร์มจระเข้ในพื้นที่ทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น ให้ปลอดภัยไม่หลุดออกนอกฟาร์มอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง