คัดลอก URL แล้ว
“วัชระ” นำผ้า 7 สี ผูกเสาตอม่อที่อาคารรัฐสภา

“วัชระ” นำผ้า 7 สี ผูกเสาตอม่อที่อาคารรัฐสภา

KEY :

วันนี้ (17 ตุลาคม 2565) ที่ รัฐสภาแห่งใหม่ ถนนเกียกกาย นายวัชระ เพชรทอง และนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงเรื่องข้อบกพร่องและการทุจริตการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเชิญนายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ มาร่วมฟังการแถลงข่าวและตอบข้อซักถามถึงปัญหาน้ำรั่วในสภา

โดยก่อนการแถลงข่าวนายวัชระได้ชูป้าย “ #คนโกงจงพินาศ ขรก.ทุจริตจงพินาศ ขรก.ที่ดีจงเจริญ ” และ ชูผ้า 7 สีที่จะนำไปผูกตอม่อที่มีปัญหา พร้อมพูดคุยกับนายสาธิตที่มาร่วมฟังว่าวันนี้นายสาธิตลงมาฟังแถลงข่าวด้วย ซึ่งนายสาธิตตอบกลับว่า “พื้นที่ตรงนี้เป็นที่ของผม”

ทั้งนี้ นายวัชระ กล่าวว่า ปัจจุบันมีน้ำรั่วไหลออกมาจากเสาตอม่อและเกิดตาน้ำขึ้นภายในอาคารรัฐสภา เรื่องการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ไม่จบที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เท่านั้น แต่จะไปจบที่ศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ

ด้านนายวิลาศ กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามก่อสร้างอาคารรัฐสภา และจะตรวจรับงานให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน ตนไม่ได้ขัดขวางที่จะไม่ให้เสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน แต่ต้องเสร็จภายใต้ความสมบูรณ์และถูกต้อง ปราศจากการทุจริตและข้อครหา ปัญหาก่อสร้างสภาวันนี้มีข้อร้องเรียนจำนวนมาก จึงอยากให้ข้าราชการและประชาชนช่วยกันดู ช่วยกันตรวจสอบ ก่อนที่จะส่งมอบจริงในเดือนพฤศจิกายน ส่วนเรื่องที่เป็นห่วงคือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากนายวัชระ แถลงข่าวจบ ไม่มีผู้สื่อข่าวซักถาม แต่นายสาธิตซึ่งมาร่วมฟังแถลงในครั้งนี้ได้เดินขึ้นไปบนโพเดียมเพื่อชี้แจง และถามนายวัชระ ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือจากอาการโมโห ถึงข้อความที่ว่าข้าราชการทุจริตจงพินาศคือใคร นายวัชระ ตอบว่า ใครที่ทุจริตก็เป็นข้าราชการที่ทุจริตและจงพินาศ แต่ตนไม่สามารถระบุเป็นตัวบุคคลได้ ขณะนี้ข้าราชการที่ทุจริตก็ถูกป.ป.ช.ตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้วถึง 2 คน

นายสาธิต กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงสั่นเพราะความโกรธ ว่า ในนามข้าราชการตนต้องปกป้องข้าราชการ ส่วนนายวัชระและนายวิลาศเป็นเพียงอดีตสมาชิก เข้ามาในรัฐสภา ร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ เพื่อปกป้องสิทธิของประชาชนก็ไม่ขัดข้อง แต่หากก้าวมาละเมิด ล่วงเกินองค์กร ตนรับไม่ได้ ต้องทำหน้าที่ปกป้องข้าราชการ ยืนยันว่าทุกอย่างที่ทำ ไม่ได้ทำไปโดยพลการ ต้องรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมบัญชีกลางพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการก่อน

“และที่อ้างว่าจะตรวจรับอาคารรัฐสภาเดือนพฤศจิกายน เป็นเพียงแผนงานที่ส่งเข้ามา ยังไม่ใช่ข้อสรุปว่าจะตรวจรับเมื่อไหร่ นายวัชระอย่าพูดในสิ่งที่ไม่เป็นความจริง อันไหนไม่ถูกต้องก็พร้อมจะเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง ถ้าบริษัทไม่ทำตามแบบ ไม่ทันตามข้อสัญญาที่กำหนดไว้ ผมไม่รับงาน ขอให้นายวัชระให้ข่าวตามความจริง หรือถ้าไม่ทราบเรื่องจริงก็ไม่ควรให้ข่าว เพราะหากไม่มีข้อมูลจริงมาพูด มันจะเสียหายทั้งองค์กร ยืนยันไม่ได้เข้าข้างบริษัทที่รับจ้างก่อสร้างอาคารรัฐสภา ถ้าหากข้าราชการทุจริตก็ขอให้พินาศภายใน 3 วัน 7 วันแต่หากไม่เป็นความจริง ขอให้คนที่กล่าวหาพินาศภายใน 3 วัน 7 วันเช่นเดียวกัน” ทำให้นายวัชระพนมมือและกล่าว “สาธุ” รับคำสาบาน

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนสายไฟที่อ้างว่าอยู่ใต้ดินเพียง 10 เซนติเมตร ตนได้ไปตรวจสอบแล้วพบว่าความจริงสายไฟอยู่ใต้ดิน 45 ซม.เพียงแต่ไม่มีแผ่นคอนกรีตทับ หลังจากชี้แจงจบนายสาธิตได้กล่าวก่อนลงจากโพเดียมว่า ตนชี้แจงพอแล้ว ไม่ขอตอบเพิ่มแล้ว ตนไม่ได้หิวแสง แต่หิวข้าว พร้อมหันไปถามสื่อมวลชนว่าหิวหรือไม่ ด้านช่างภาพสื่อมวลชนประสานเสียงตอบพร้อมกันว่าหิวแล้ว เนื่องจากคาบเกี่ยวช่วงเที่ยงพอดี ทำให้สถานการณ์คลายความตึงเครียดลง

ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าวได้มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทชิโนไทย มาร่วมรับฟังการแถลงและบันทึกภาพเหตุการณ์ตั้งแต่ต้นจนจบ อย่างไรก็ตาม ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายวัชระ ได้พยายามขอเจ้าหน้าที่ให้พาลงไปดูพื้นที่จริง แต่ถูกนายอรุณ ผ่องแผ่ว ผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัยห้ามลงไป และยอมรับว่าเกิดปัญหาเรื่องตาน้ำและน้ำผุดเป็นร้อยจุดจริง แต่สภาฯ กำลังแก้ไข และอยากให้ทำหนังสืออนุญาตมาก่อน อย่างไรก็ตาม ได้พาสื่อมวลชนลงไปดูพื้นที่ที่เป็นปัญหา โดยไม่ได้ทำเรื่องขออนุญาตเข้าพื้นที่ และมีเจ้าที่สำนักรักษาความปลอดภัยเดินตามจนจบการพาชม

จุดแรกที่พาไปคือเสาที่มาตาน้ำไหลออกมา ที่อยู่บริเวณโซนห้องสัมมนา จากนั้นพาไปดูพื้นที่มีน้ำผุดออกมาจากใต้ดิน ก่อนที่จะพาสื่อมวลชนออกไปที่ลานจอดรถที่มีผุดออกมาจากเสา ก่อนที่จะนำผ้า7สี ไปผูกบริเวณเสาตอม่อที่ลานจอดรถ B2 เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์เชิงประชด ว่าเสาต้นนี้มีความศักดิ์สิทธิ์เพราะมีน้ำผุดออกมา พร้อมเชิญชวนประชาชนที่อยากจะขอเลขเด็ดมาขอที่รัฐสภา ซึ่งขณะที่นายวัชระกำลังผูกผ้า นายอรุณได้เอาตัวเองเข้าไปขวางไม่ให้นายวัชระผูกผ้า 7 สี เนื่องจากผิดระเบียบของรัฐสภา จึงได้ทำท่าประกอบเสมือนผูกจริง โดยรัดตัวนายอรุณไปพร้อมกับเสา


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง