คัดลอก URL แล้ว
ร้องขอคุ้มครองพยาน ระบุรู้ความลับคดีกราดยิงโคราช จนถูกข่มขู่คุกคาม

ร้องขอคุ้มครองพยาน ระบุรู้ความลับคดีกราดยิงโคราช จนถูกข่มขู่คุกคาม

KEY :

วันนี้ (17 ต.ค. 65) ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ พาผู้เสียหายที่เป็นผู้รับเหมาสร้างบ้านพักขายให้กับกำลังพลกองทัพบก เดินทางเข้าพบ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม เพื่อยื่นขอคุ้มครองพยาน หลังถูกข่มขู่คุกคาม เนื่องจากรู้ความลับ มีหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับการกู้เงินสวัสดิการกองทัพบกที่ไม่เป็นธรรม โดยเชื่อว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดเหตุจ่าคลั่งกราดยิงที่โคราช

ทนายไพศาลระบุว่า ผู้เสียหายถูกข่มขู่ถึงชีวิต เพราะเกี่ยวข้องกับทหารระดับนายพล โดยกำลังพลหลายรายได้กู้เงินจากสวัสดิการทหารบก ซึ่งทางกรมฯอ้างว่าต้องหักค่าธรรมเนียมกองทัพบก 5% โดยผู้กู้จะไม่ทราบว่ามีการหักเงินส่วนนี้ และยังมีการหักค่าเงินทอนส่วนต่างอีก ซึ่งส่วนนี้เก็บไว้ตกแต่งบ้าน ทำให้เงินหายจากที่ได้รับ 2 ส่วน คือหัก 5% และ หักค่าเงินทอน ซึ่งกรณีของจ่าคลั่ง อาจเข้าใจผิดคิดว่าเงินทั้ง 2 ส่วน ไปอยู่กับผู้รับเหมา จึงไปตามทวงถามเงินก็คือ ป้านงค์ ที่ถูกยิงเสียชีวิต เพราะจ่าคลั่งอาจไม่พอใจที่ป้านงค์ เก็บเงินส่วนต่างสำหรับตกแต่งบ้าน รวมถึง 5% ที่หักสวัสดิการด้วย

ผู้เสียหายรายแรก เปิดเผยว่า เป็นผู้รับเหมาสร้างบ้านขายให้กำลังพลของกองทัพบก แต่ไม่ทราบว่าถูกหักเงิน 5% ที่กรมสวัสดิการอ้างว่าต้องเก็บเป็นค่าธรรมเนียม จนสืบทราบเรื่องว่า 5% ตรงนี้กองทัพบกไม่มีระเบียบในการจัดเก็บเป็นการเก็บเงินเข้ากระเป๋าตัวเองของนายทหารคนหนึ่งของกรมสวัสดิการทหารบก

ด้านว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ระบุว่ากระทรวงยุติธรรมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการกู้ยืมเงินสวัสดิการทหารบก และให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ดูแลคุ้มครองพยาน และ ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงยุติธรรมช่วยตรวจสอบว่าจะให้ดำเนินคดีในข้อหาอะไรได้บ้าง หากมีเจ้าหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จริง


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง