คัดลอก URL แล้ว
กทม. “ นัดทิ้ง นัดเก็บ” ขยะชิ้นใหญ่พร้อมกันทั่วกรุง 15-16 ต.ค. นี้ งดทิ้งลงคลองป้องกันน้ำท่วม

กทม. “ นัดทิ้ง นัดเก็บ” ขยะชิ้นใหญ่พร้อมกันทั่วกรุง 15-16 ต.ค. นี้ งดทิ้งลงคลองป้องกันน้ำท่วม

KEY :

วันนี้ (15 ตุลาคม 2565) เจ้าหน้าที่กทมกำลังขนย้าย ‘ขยะชิ้นใหญ่’ ภายในซอยประชาอุทิศ 19 ,19/1 , 21 , 23 และ ซอยประชาอุทิศ 25 ของพื้นที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อมร่วมกับ 50 สำนักงานเขต ได้จัดกิจกรรม “นัดทิ้ง นัดเก็บ ขยะชิ้นใหญ่” ขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ หมุนเวียนไปตามซอย ชุมชน และหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่ 50 สำนักงานเขตอย่างทั่วถึงเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยขยะชิ้นใหญ่ประเภทเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสิ่งของต่าง ๆ ที่อยู่ในสภาพดีและสามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ อาทิ เฟอร์นิเจอร์ จักรยาน กรุงเทพมหานครจะนำมารวบรวมที่ศูนย์การเรียนรู้ของสำนักงานเขต เพื่อซ่อมแซมแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ หรือนำไปดัดแปลงเพื่อใช้ประโยชน์อื่นๆ เช่น ยางรถยนต์นำไปทำกระถางต้นไม้ โต๊ะ เก้าอี้ หรือ กระถางต้นไม้นำไปทำคอกหมักปุ๋ย เป็นต้น

ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งในการลดการสร้างขยะ ด้วยแนวคิด 3R (Reduce Reuse and Recycle : 3Rs) คือ ลดใช้ นำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ และยังเป็นการลดปัญหาการทิ้งขยะลงสู่แม่น้ำ คู คลอง ซึ่งจะสร้างปัญหากีดขวางทางระบายน้ำด้วย

ทั้งนี้ นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ข้อมูลของสำนักสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันกรุงเทพมหานคร มีปริมาณขยะสูงถึง 10,000 ตัน/วัน และมีแนวโน้มจะขยายตัวตามสภาพเศรษฐกิจ และอัตราการบริโภคของประชาชน ซึ่งขยะที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม และรวมถึงขยะชิ้นใหญ่ที่ไม่ใช้แล้วจากบ้านเรือน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ ที่นอน โซฟา เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

หากไม่มีการบริหารจัดการที่ถูกวิธี จะทำให้เกิดการลักลอบทิ้งตามสถานที่รกร้างว่างเปล่า หรือแม่น้ำ ลำคลอง ส่งผลให้เกิดการกีดขวางการระบายน้ำ และเกิดเป็นปัญหาน้ำท่วมขังบนผิวการจราจรสร้างความเดือดร้อนในการดำรงชีวิตของประชาชน

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครได้กำหนดโทษผู้ที่ทิ้งขยะชิ้นใหญ่ไม่ถูกที่ตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท โดยผู้พบเห็นการกระทำผิดสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ฝ่ายเทศกิจสำนักงานเขตในพื้นที่

หากเบาะแสดังกล่าวนำไปสู่การจับปรับ ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งของค่าปรับ โดยรับส่วนแบ่งได้ที่ สำนักงานเขตที่มีการแจ้งเบาะแส ซึ่งการรับส่วนแบ่งผู้แจ้งต้องยื่นคำร้องขอรับส่วนแบ่งโดยมีผู้อำนวยการเขตพื้นที่เป็นผู้อนุมัติ รวมถึงปรับ 2,000 บาทเมื่อเจ้าหน้าที่พบเห็นผู้ทิ้งขยะนอกภาชนะหรือจุดที่กำหนด สำหรับสถิติส่วนแบ่งค่าปรับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา มีผู้แจ้งเบาะแสและส่วนแบ่งค่าปรับจำนวนหลายรายคิดเป็นเงินจำนวนหลายแสนบาท

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตาม วัน เวลา และสถานที่จัดกิจกรรม “นัดทิ้ง นัดเก็บ ขยะชิ้นใหญ่” ของแต่ละสัปดาห์เพื่อเตรียมรวบรวมขยะชิ้นใหญ่นำมาทิ้งตามจุดนัดทิ้งได้ตามช่องทางต่างๆ ของ กทม. รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายของชุมชนและแอปพลิเคชันไลน์ของหมู่บ้าน

นอกจากนี้ หากพบเห็นขยะหรือวัชพืชในแม่น้ำลำคลองสามารถแจ้งได้ที่ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กทม.โทร. 0 2248 5115 นอกจากนี้ในส่วนของประชาชนที่ต้องการทิ้งขยะชิ้นใหญ่จำนวนมากและห่างไกลจากจุดนัดทิ้งในแต่ละสัปดาห์ สามารถติดต่อขอรับบริการที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะของทุกสำนักงานเขตพื้นที่ โดยเสียค่าธรรมเนียมตามระเบียบที่ราชการกำหนดได้อีกหนึ่งช่องทาง


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง