คัดลอก URL แล้ว
พายุโซนร้อน “เซินกา” คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม พรุ่งนี้ (15 ต.ค.)

พายุโซนร้อน “เซินกา” คาดขึ้นฝั่งเวียดนาม พรุ่งนี้ (15 ต.ค.)

KEY :

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 5 เรื่อง “พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง” ซึ่งในขณะนี้ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อนเซินกาแล้ว โดยมีรายละเอียดดังนี้

เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (14 ต.ค. 65) พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางได้ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “เซินกา” (SONCA) แล้ว และเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 220 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองกว๋างหงาย ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 14.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 15 ต.ค. 65 และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วเป็นพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ

ส่งผลให้ในช่วงวันที่ 14-15 ต.ค. 65 บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากลมแรง ฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

อุตุฯ เวียดนามประกาศแจ้งเตือนรับมือ

ทางศูนย์พยากรณ์อุทกวิทยาแห่งชาติของเวียดนาม ได้แจ้งประกาศเตือนประชาชนชาวเวียดนามให้เตรียมพร้อมรับมือพายุเซินกาแล้ว โดยคาดว่าพายุลูกจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศเวียดนาม และทำให้มีฝนตกหนักและมีคลื่นสูงราว 4 – 6 เมตร

โดยปริมาณน้ำฝนตั้งแต่วันที่ 14 – 16 ต.ค. อาจจะมีปริมาณสูงกว่า 800 มม. ในพื้นที่จังหวัด Quang Binh และ Khanh Hoa ส่วนในจ.Quang Tri และ Quang Ngai อาจจะสูงถึง 800 มม.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง