คัดลอก URL แล้ว
ประเพณีตักบาตรดอกไม้ (ชอนธูป) วัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร

ประเพณีตักบาตรดอกไม้ (ชอนธูป) วัดปรมัยยิกาวาส วรวิหาร

KEY :

วันนี้ (10 ต.ค.65) เมื่อถึงวันมหาปวารณา หรือวันออกพรรษา ภายหลังจากถวายภัตตาหารเพลแล้ว ในช่วงบ่ายพระสงฆ์จะแสดงพระธรรมเทศนาเป็นภาษารามัญ ในเวลาเดียวกันนั้น วัดปรมัยยิกาวาสจะได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานมาจากสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ ๕ ออกให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการและเป็นธาตุเจดีย์ แทน องค์สมเด็จพระบรมศาสดาออกโปรดพุทธศาสนิกชนในประเพณีตักบาตรดอกไม้ เล่ากันว่าในอดีตจะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุพร้อมด้วยคัมภีร์พระไตรปิฎกพระราชทานลงมาประดิษฐานให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้เพื่อเป็นเรื่องระลึกถึงพระพุทธและพระธรรมในโอกาสเดียวกันนี้ด้วย แต่ในปัจจุบันเพื่อความปลอดภัยจึงลดพิธีการเป็นการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุลงมาเพียงสิ่งเดียว

ภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีการแสดงพระธรรมเทศนาเป็นภาษารามัญแล้วพระสงฆ์จากทุกอารามในเกาะเกร็ด รวมทั้งในอารามใกล้เคียงจะมาประชุมพร้อมกันบนศาลาการเปรียญวัดปรมัยยิกาวาส เพื่อเตรียมการตั้งแถว โดยมีอุบาสกอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุพระราชทาน นำขบวน ระหว่างนั้น พุทธศาสนิกชนจะเตรียมดอกไม้ธูปเทียน รอรับอยู่ สองข้างทางตั้งแต่ศาลาการเปรียญไปจนถึงพระอุโบสถ เมื่อพระบรมสารีริกธาตุและขบวนพระภิกษุสงฆ์เดินผ่านพุทธศาสนิกชนก็จะมีการตักบาตรดอกไม้เรียกเป็นภาษามอญว่าชอนธูป

โดยในอดีตก่อนที่พระภิกษุจะเข้าสู่พระอุโบสถจะมีพุทธศาสนิกชนคอยท่าเตรียมการล้างเท้าพระภิกษุ นับเป็นการบำเพ็ญบุญ อีกประการหนึ่ง หลังจากนั้นพระสงฆ์จะนำดอกไม้ทั้งหมดมารวมกันเพื่อบูชาพระรัตนตรัยแล้วทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษา หลังจากนั้นก็จะได้นำญาติโยมเจริญบทธัมมจักรกัปปวัตตนสูตรเพื่อเป็นพุทธบูชาอีกด้วย

ทั้งนี้ ชาวมอญมีความเชื่อว่า การตักบาตรดอกไม้และล้างเท้าพระช่วงเทศกาลออกพรรษานั้นได้บุญกุศลแรง เพราะหลังจากที่พระสงฆ์อยู่จำพรรษา ๓ เดือน ได้สวดมนต์ภาวนา ปรุงแต่งทบทวนศีลทั้ง ๒๒๗ ข้อ ให้ครบถ้วนบริบูรณ์ การทำบุญกับพระสงฆ์ในขณะที่ท่านรักษาศีลได้ครบถ้วนบริบูรณ์ ย่อมได้กุศลมาก

ทั้งนี้มิได้หมายความว่า หลังออกพรรษาพระสงฆ์จะกระทำเสื่อมเสีย เพียงแต่ช่วงเข้าพรรษามีกฎห้ามพระสงฆ์ค้างคืนที่อื่น มีเวลาทบทวนพระธรรมวินัยดังกล่าว การไม่ได้จาริกไปยังที่ต่างๆ ก็เท่ากับตัดโอกาสเหยียบย่ำสัตว์เล็กๆ และพืชผลของชาวบ้านให้เสียหาย ทั้งการออกไปพบปะผู้คนหมู่มาก การระมัดระวัง สำรวมกาย วาจา ใจ ทำได้ยาก อาจทำให้ศีลทั้ง ๒๒๗ ข้อนั้นขาดตกบกพร่องไปได้


ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง