คัดลอก URL แล้ว
ผบ.ตร. ยัน! ทีมข่าว CNN ไม่มีเจตนาบุกรุกสถานที่กราดยิง

ผบ.ตร. ยัน! ทีมข่าว CNN ไม่มีเจตนาบุกรุกสถานที่กราดยิง

KEY :

วันนี้ ( 10 ตุลาคม 2565 ) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เปิดเผยเพิ่มเติมกรณี 2 นักข่าวต่างประเทศ (CNN)​ เข้าไปรายงานข่าวสถานที่เกิดเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภูแล้วและถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าราชอาณาจักรและถูกพนักงานสอบสวนปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 บาท

โดยภายหลังการจับกุมและดำเนินการสอบสวนแล้วเมื่อคืนนี้ นักข่าวทั้งสองคนก็ให้ความร่วมมือในการสอบสวนเป็นอย่างดี และตกลงที่จะเดินทางออกนอกประเทศภายในวันนี้เพื่อความสบายใจ โดยไม่ได้ถูกดำเนินคดีอาญา เนื่องจากไม่มีเจตนาเข้าไปบุกรุกทำลายพยานหลักฐานสถานที่เกิดเหตุ และเข้าไปในวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งไม่มีศพหรือพยานหลักฐานอื่นใดในสถานที่แล้ว อีกทั้งไม่ขึ้นบัญชีดำหรือ blacklist แก่นักข่าวทั้งสอง จึงทำให้นักข่าวทั้งสองยังคงสามารถเดินทางกลับมาที่ประเทศไทยได้ เพียงแต่ต้องทำเรื่องขอวีซ่าให้ถูกประเภทเท่านั้น

ทั้งนี้ผบ.ตร.กล่าวว่า จากการสอบปากคำทั้งสองเรื่องวีซ่าผิดประเภทได้ให้การว่าเนื่องจากรีบมาทำข่าวจึงไม่ทันได้ขอประเภทวีซ่าให้ถูกต้อง อีกทั้งได้สำนึกผิดว่าภาพที่เผยแพร่ไปทำให้คนไทยเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งก็ได้ขอโทษแล้ว แต่อย่างไรจากเหตุการณ์ดังกล่าวสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเอาเป็นบทเรียนว่าต่อไปถ้ามีการฝ่าฝืนหรือเอาแนวกั้นของตำรวจหรือ Police Lineออกก็จะมีความผิดได้ซึ่งจะต้องคุยกันให้ชัดเจนกว่านี้

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 10.00น.เจ้าหน้าที่สืบสวน สตม. คุมตัวทีมข่าวCNN จากห้องกักสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองซอยสวนพลู เดินทางไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพื่อเตรียมขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยเที่ยวบินที่ TG 638 สุวรรณภูมิ-ฮ่องกง ซึ่งมีกำหนดออกเดินทางเวลา 13.55น.ตามเวลาในประเทศไทย


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง