คัดลอก URL แล้ว
สสส. – School of Changemakers – TK Park สานพลัง 11 ภาคีต้นแบบ บ่มเพาะแนวคิดสร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้สู่ทุกภาคส่วน

สสส. – School of Changemakers – TK Park สานพลัง 11 ภาคีต้นแบบ บ่มเพาะแนวคิดสร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้สู่ทุกภาคส่วน

ที่ TK Park สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ School of Changemakers และ TK Park จัดงาน “Prototype Testing Learning Space : ทดลองไอเดียสร้างความยั่งยืนพื้นที่เรียนรู้สำหรับเด็กและเยาวชน” โดย น.ส.ณัฐยา บุญภักดี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว สสส. กล่าวว่า สสส. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาพื้นที่เรียนรู้ร่วมกับภาคีเครือข่าย มีพื้นที่นำร่องหลายรูปแบบที่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชนแต่ละกลุ่ม เพื่อส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัย บ่มเพาะระหว่างเส้นทางการเติบโตจนเป็นผู้ใหญ่ที่มีทักษะชีวิต ทักษะสุขภาพที่ดี ปัจจุบันพบว่า เด็กทั้งใน กทม. และต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดขนาดเล็ก มีข้อจำกัดเรื่องการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ แม้กระทั่งเด็กในกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองใหญ่ซึ่งมีจำนวนแหล่งเรียนรู้มากกว่าแต่ก็ไม่เพียงพอทั้งจำนวนและความหลากหลาย ทำให้เด็กจำนวนมากใช้เวลาว่างนอกเวลาเรียนไปกับหน้าจอมือถือ ขาดโอกาสเรียนรู้ผ่านการเล่นหรือการลงมือทำงานสร้างสรรค์

“จากการสำรวจพฤติกรรมการไปแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนไทย Youth Survey 2022 โดย คิด for คิดส์ สำรวจเยาวชนไทยอายุ 15 – 25 ปี เกือบ 20,000 คน พบว่า กลุ่มที่มีปัญหาในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ ทั้ง พิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ โรงหนัง/คอนเสิร์ต สวนสัตว์ มักเป็นกลุ่มที่ครัวเรือนมีฐานะยากจน หรืออยู่ในจังหวัดขนาดเล็ก อุปสรรคใหญ่ คือ ระยะทางและค่าเดินทาง ชี้ให้เห็นว่า แหล่งเรียนรู้ในไทยมีน้อย อีกทั้งกระจุกตัวอยู่ตามหัวเมือง ทำให้เด็กใช้เวลาว่างนอกห้องเรียน ไปห้างสรรพสินค้า ตลาดนัด บ้านเพื่อนและบ้านญาติ มากที่สุดเป็น 3 อันดับแรก สสส. จึงร่วมกับ School of Changemakers และ TK Park จัดงานนี้ขึ้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการบ่มเพาะองค์กร หรือโครงการที่ทำงานสร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้ทั่วประเทศ เริ่มจาก 11 หน่วยงานที่จะเป็นต้นแบบในการขยายผลการดำเนินงานทั้งในสถานศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ในอนาคตหวังว่าจะมีความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมขยายผลได้อย่างครอบคลุม เพื่อให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย และเกิดความยั่งยืนยิ่งขึ้น” นางสาวณัฐยา กล่าว

น.ส.พรจรรย์ ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้ก่อตั้ง School of Changemakers กล่าวว่า พื้นที่เรียนรู้ 11 หน่วยงาน 1.โรงเล่น พิพิธภัณฑ์เล่นได้ 2.Life Education (Thailand) 3.กลุ่มใบไม้ 4.บริษัท สานพลังดี จำกัด 5.พลังโจ๋ 6.มูลนิธิไทยอาทร 7.กลุ่มพงลีแป 8.สถาบันพัฒนาเยาวชนและชุมชนเพื่ออนาคต 9.ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเกาะทัง 10.สำนักกิจกรรมกิ่งก้านใบ 11.วิสาหกิจชุมชนฟาร์มผาสุขและเกษตรอินทรีย์ จะนำเสนอแนวคิดสร้างสรรค์พื้นที่เรียนรู้ต่อกลุ่มเป้าหมายภาคธุรกิจ นักศึกษา ประชาชนทั่วไป กว่า 40 คน ที่จะแลกเปลี่ยนแนวคิดในการทำพื้นที่เรียนรู้ ทั้งการจัดการพื้นที่ พัฒนากิจกรรม และงบประมาณ ต่อยอดไปสู่ความร่วมมือจัดทำพื้นที่เรียนรู้ในหน่วยงานที่สนใจ เหมือนการจับคู่เจรจาธุรกิจ แต่งานนี้เป็นการจับคู่สร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้น เชื่อว่าจะจุดกระแสสังคม โดยเฉพาะภาคธุรกิจ หันมาทำกิจกรรมเพื่อสังคมในมิติของการพัฒนาเด็กและเยาวชน นอกจากประเด็นสิ่งแวดล้อม หรือการจัดการขยะ เกิดความร่วมมือกับภาคีใหม่ๆ มากขึ้น ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่เว็บไซต์ www.schoolofchangemakers.com


ข่าวที่เกี่ยวข้อง