คัดลอก URL แล้ว
“วิทยุทรานซิสเตอร์” ขายดีต่อเนื่อง หลัง “บิ๊กตู่” แนะ ให้ใช้เป็นแผนสำรองด้านการสื่อสารแจ้งเตือนปชช. ช่วงมีภัยพิบัติ

“วิทยุทรานซิสเตอร์” ขายดีต่อเนื่อง หลัง “บิ๊กตู่” แนะ ให้ใช้เป็นแผนสำรองด้านการสื่อสารแจ้งเตือนปชช. ช่วงมีภัยพิบัติ

หลังกลายเป็นกระแส เมื่อนายกรัฐมนตรี แนะนำให้ประชาชนเตรียมแผนรับมือภัยพิบัติ ด้วยการใช้วิทยุ ล่าสุดเมื่อวานนี้(5 ต.ค. 65) ทางทีมข่าวไปสำรวจที่ร้านค้าปลีกขายของชำในจังหวัดนครราชสีมา พบว่าปัจจุบันยังคงมีการจำหน่ายวิทยุทรานซิสเตอร์หลากหลายยี่ห้อ สอบถามนายจิน เซ็ง ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเล่าว่า ร้านของตนเองขายปลีกและขายส่งวิทยุทรานซิสเตอร์มานานกว่า 30 ปีแล้ว เมื่อก่อนนี้วิทยุทรานซิสเตอร์ จะได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรุ่นในตำนาน TF-268 สีดำๆ ที่หลายคนคุ้นหน้าคุ้นตา เพราะสามารถรับฟังคลื่นวิทยุได้ 2 ระบบ คือ FM และ AM

โดยชาวบ้านจะซื้อไปฟังเพลง ฟังข่าว ตามไร่นาได้อย่างสะดวกสบาย เนื่องจากมีน้ำหนักเบา และคงทน แต่ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป วิทยุก็มีรุ่นใหม่ๆ เข้ามามากมายหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะสินค้าจากจีนเข้ามาบุกตลาดไทยมากขึ้น ประกอบกับมีโทรศัพท์มือถือ ก็ทำให้วิทยุทรานซิสเตอร์ขายได้น้อยลง จะเหลือก็เพียงลูกค้ากลุ่มเกษตรกรในต่างอำเภอเท่านั้น แต่ก็ยังถือว่ามีความต้องการของตลาดอยู่ เพราะจะมีคนมาถามซื้อต่อเนื่อง ตอนนี้ที่ร้านขายเครื่องละ 290 บาท และมีคนซื้อไปจนเหลือในสต๊อกแค่ 10 เครื่องเท่านั้น

ในขณะที่นักข่าวกำลังคุยกับเจ้าของร้านอยู่นั้น ก็เจอคนที่มาซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์พอดี โดยหญิงคนนี้ บอกว่า ตนเองเปิดร้านโชว์ห่วยอยู่ในพื้นที่ อ.ขามทะเล ซึ่งนอกจากจะขายเครื่องใช้อุปโภคบริโภคแล้ว ก็ยังรับวิทยุทรานซิสเตอร์ไปวางขายในร้านด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่เป็นชาวไร่ ชาวนา มักจะนิยมซื้อไปใช้

นางอรุณยังเล่าว่า หลังมีกระแสดังกล่าวเกิดขึ้น ก็มีคนมาซื้อไปจนหมด ตนเองจึงต้องมาซื้อไปเพิ่มอีก 3 เครื่อง

สำหรับกระแสการพูดถึงวิทยุทรานซิสเตอร์ที่กลับมาอีกครั้ง เกิดจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ กับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

โดยกล่าวว่า ในกรณีที่เกิดปัญหาฉุกเฉินระบบการสื่อสารล่ม หน่วยงานราชการต่างๆ แจ้งข้อมูลให้ประชาชนทราบได้ยากลำบาก อาจจะต้องใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชน เหมือนกรณีน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ที่ไฟฟ้าดับ และใช้การสื่อสารแจ้งเตือนประชาชนผ่านวิทยุแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง