คัดลอก URL แล้ว
เฝ้าระวัง! ”น้ำทะเลหนุนสูง” กทม.แจ้งเตือนระดับน้ำเจ้าพระยา 5-13 ต.ค.นี้

เฝ้าระวัง! ”น้ำทะเลหนุนสูง” กทม.แจ้งเตือนระดับน้ำเจ้าพระยา 5-13 ต.ค.นี้

KEY :

วันนี้ ( 4 ตุลาคม 2565 ) บ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมทั้งสองฝั่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา กรุงเทพและปริมณฑล ยังต้องเฝ้าระวัง ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูง โดยระดับแม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณสะพานกรุงธนบุรี หรือสะพานซังฮี้ มีระดับเพิ่มสูง ซึ่งเรือด่วนเจ้าพระยาไม่สามารถจอดรับส่งผู้โดยสารท่าเรือกรุงธนได้ เนื่องจากมีปริมาณน้ำสูงขึ้น อาจทำให้เรือชนกับใต้สะพานได้รับความเสียหายได้

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. เฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความโดยระบุว่า สถานการณ์ระดับแม่น้ำเจ้าพระยาในวันที่ 5 – 13 ต.ค. นี้ เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น รวมทั้งมีการระบายน้ำบริเวณท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา “เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ”

อย่างไรก็ตาม สำหรับน้ำทะเลหนุนทาง ด้านของกรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ ได้แจ้งประกาศเฝ้าระวังระดับน้ำขึ้นสูง บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงวันที่ 5-13 ต.ค. โดยในช่วงเวลา 06.00 – 19.00 น. จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง รวมทั้งมีการปรับการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีความสูงประมาณ 1.70-2.00 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง


ภาพ – วิชาญ โพธิ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง