คัดลอก URL แล้ว
เชียงใหม่ยังหนัก แนวโน้มน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

เชียงใหม่ยังหนัก แนวโน้มน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

KEY :

สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเช้าวันนี้ ( 3 ต.ค. ) ระดับน้ำในแม่น้ำปิงยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่จากปริมาณน้ำฝนที่ตกเติมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ซึ่งระดับน้ำในแม่น้ำปิงยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำปิงในหลายจุดด้วยกัน รวมถึงเส้นทางจราจรในหลายจุด ที่มีน้ำล้นท่อระบายน้ำเข้ามาบนถนน ส่งผลกระทบต่อการจราจรที่จำเป็นต้องปิดเส้นทางในหลายเส้นด้วยกัน โดยระดับน้ำเมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ (3 ต.ค. 65) ระดับน้ำปิง จุด P1 สะพานนวรัฐ อยู่ที่ 4.48 ม. เกินจุดวิกฤติที่ 3.70 ม.

ภาพ – กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่

และปริมาณน้ำที่ไหลผ่านยังคงมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำเมื่อเวลา 08.00 น. อยู่ที่ 707.60 ลบ.ม./วินาที มากกว่าปริมาณน้ำรับได้ 500 ลบ.ม./วินาทีจุด P1 ที่สะพานนวรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานบริเวณคันกั้นน้ำปิง บริเวณฝายพญาคำ ในตัวเมืองเชียงใหม่พังลงมา ทำให้น้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว

นครเชียงใหม่แจ้งขนของขึ้นที่สูง

ทางด้านของเทศบาลนครเชียงใหม่ แจ้งประกาศเตือนขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โซน 1 2 3 4 และ5 ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากสถานการณ์น้ำที่สถานี P 67 (บ้านแม่แต อำเภอสันทราย) มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีฝนตกทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ในเวลา ซึ่งระดับ P 1 เวลา 07.00น. อยู่ที่ระดับ 4.43 ม. คาดว่าจะถึงระดับ 4.60 ม.ในเวลา 09.00 น.

เพื่อความปลอดภัย หากบ้านของท่านมีแนวโน้มว่าจะถูกน้ำท่วม ขอแนะนำให้สับคัตท์เอาท์ลงเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว และเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว

โซน 1 ได้แก่ บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน), โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และ ทางลอดใต้สะพานไปป่าแดด

โซน 2 ได้แก่ ถนนเจริญประเทศ, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และ ตำบลป่าแดด (บางส่วน)

โซน 3 ได้แก่ บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น และ หมู่บ้านจินดานิเวศน์

โซน 4 ได้แก่ ห้างริมปิงซุปเปอร์สโตร์, วัดท่าสะต๋อย, ตลาดทองคำ, ค่ายกาวิละ, ถนนกองทราย และ ตลาดสันป่าข่อย(บางส่วน)

โซน 5 ได้แก่ ตลาดหนองหอย, ถนนเกาะกลาง, โรงเรียนมงฟอร์ต, โรงเรียนกาวิละ, วัดเมืองสาตรหลวง, วัดเมืองสาตรน้อย, หมู่บ้านปาล์มสปริง, วัดเมืองกาย, สนามกอล์ฟ และ ถนนราษฎร์อุทิศ

ภาพ – อุทยานแห่งชาติออบขาน

พื้นที่รอบนอกยังท่วม

ส่วนในพื้นที่รอบนอกเช่น ที่อ.หางดง ถนนสายเชียงใหม่ – หางดง บริเวณด้านหน้ากาดฝรั่งระดับน้ำมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ในขณะนี้ลดเล็กไม่สามารถเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวได้

ในขณะที่บริเวณจุดที่วัดสบรู้ บ้านท่าศาลา ต.ข่วงเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดบรรจบกันระหว่าง น้ำจากน้ำปิง และแม่น้ำลี้ ระดับมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน ซึ่จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ริมแม่น้ำปิง อ.จอมทอง อ.เวียงหนองล่อง อ.บ้านโฮ่ง อ.ฮอด และ อ.ดอยเต่า

ทางด้านของระดับน้ำขาน ที่ทำการอุทยานแห่งชาติออบขาน มีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นหลังจากฝนที่ตกหนักในพื้นที่ต.สะเมิงเหนือ ส่งผลให้น้ำฝนที่ตกสะสมจะไหลลงมารวมที่บริเวณที่แม่น้ำขาน จึงขอให้ประชาชนลุ่มน้ำขานเฝ้าระวังและเตรียมรับมือน้ำหลาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง