คัดลอก URL แล้ว
“จุรินทร์” ระบุ ปรับครม. ต้องรอถามนายกฯ มั่นใจ ปชป.ไม่เกิดแรงกระเพื่อม

“จุรินทร์” ระบุ ปรับครม. ต้องรอถามนายกฯ มั่นใจ ปชป.ไม่เกิดแรงกระเพื่อม

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 2 ต.ค. ที่โรงแรมอวานี พลัส เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ให้สัมภาษณ์ก่อนสัมมนา ส.ส. และรัฐมนตรีของพรรค ถึงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ต้องเริ่มจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับมาปฏิบัติหน้าที่เสียก่อน เพราะที่ผ่านมาไม่ได้ไปรบกวนนายกฯ แต่ได้สื่อสารทางด้านอื่นและประสานงานกับนายกฯมาตลอด เพียงแค่ไม่ได้ให้ข่าวกับสื่อเท่านั้นเอง เมื่อนายกฯกลับมาปฏิบัติหน้าที่ก็จะได้มีโอกาสหารือว่ามีความคิดเห็นอย่างไร ต้องนับหนึ่งที่นายกฯด้วย เราต้องให้เกียรติผู้ที่เป็นผู้นำรัฐบาล แม้พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเราก็ต้องให้เกียรตินายกฯ สำหรับตนเมื่อมีโอกาสเหมาะสมก็จะไปหารือกับนายกฯต่อไป

เมื่อถามว่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลซึ่งเหลือไม่นานแล้วก็จะครบเทอมรัฐบาล เหมาะสมที่จะปรับครม.หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละสถานการณ์ ไม่มีเงื่อนไขอะไรที่จะบังคับ เพราะสิ่งนี้คือสิ่งที่ทำได้ รัฐธรรมนูญก็เปิดให้ทำได้ ไม่ว่ารัฐบาลใดก็ตามหรือเหลือเวลาเท่าใดก็ตาม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์

ถามว่าจะมีการปรับเปลี่ยนโควต้ากระทรวงหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงเป็นไปตามเดิมยังไม่มีสัญญาณอะไรที่จะเปลี่ยนแปลง

ถามต่อว่าถ้ามีการปรับเปลี่ยนกระทรวงจะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ทุกพรรคทราบดีว่าสัดส่วนมีเท่าใด ฉะนั้น ถ้าจะมีการปรับก็คงจะเป็นตำแหน่งเดิม แต่ทั้งหมดต้องหารือกับนายกฯ ส่วนจะเกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือไม่นั้น มั่นใจภายในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีแน่นอน ทุกอย่างจะเรียบร้อยและราบรื่น เพราะต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนของพรรค

ถามต่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลจะอยู่ครบเทอม หรือยุบสภาก่อน นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นไปได้ทั้งสองทาง ทั้งหมดอยู่ที่หัวหน้ารัฐบาล แต่ตนคิดว่าน่าจะมีการหารือกันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ตนก็เชื่อว่านายกฯจะให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลในการสอบถามหารือด้วย อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้เตรียมรับมือไว้ทุกสถานการณ์

ถามย้ำว่าถ้าจะยุบสภา คิดว่าจะยุบช่วงใด นายจุรินทร์ กล่าวว่า ถ้ายุบสภาช่วงการประชุมเอเปคจะยุ่ง เพราะการประชุมนี้เป็นการประชุมระดับโลก ที่มีสมาชิกจาก 21 เขตเศรษฐกิจทั่วโลก

เมื่อถามว่าสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ดูเหมือนมีบางกลุ่มไม่ยอมรับการกลับมาของนายกฯ จะส่งผลกระทบในการบริหารราชการไม่ราบรื่นหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติของสังคมในระบอบประชาธิปไตย นายกฯหรือรัฐบาลต้องมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สุงสุดกับประชาชน ขณะเดียวกันต้องบริหารความเห็นต่างที่เกิดขึ้นให้ได้ ซึ่งมีประสบการณ์มาแล้ว 3 ปีครึ่ง นายกฯก็คงทราบว่าจะต้องทำอย่างไร และทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับความเห็นรวมของประชาชนทั้งประเทศด้วย