คัดลอก URL แล้ว
เปิดตัว NBL บาสไทยลีกใหม่ มุ่งยกระดับยัดห่วงไทยสู่สากล

เปิดตัว NBL บาสไทยลีกใหม่ มุ่งยกระดับยัดห่วงไทยสู่สากล

คุณพายุ เนื่องจำนงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของลีก NBL (National Basketball league) ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวลีกบาสเกตบอลใหม่ของประเทศไทย NBL หรือ (National basketball league) โดยในงานได้มีหัวหน้าผู้ฝึกสอนของแต่ละทีมร่วมเปิดตัวครั้งนี้

คุณพายุ กล่าวว่า เป้าหมายหลักของการจัดลีกนี้ เพื่อต้องการพัฒนาวงการบาสเกตบอลของไทย ยกระดับสู่ระดับสากลในอนาคต อีกทั้งยังมองถึงความเท่าเทียมของบาสเกตบอลไทย ซึ่งวันนี้จะเห็นว่าทุกอย่างหยุดอยู่ที่เดิมมาอย่างยาวนาน และไม่พัฒนาไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ส่วนนี้ตนและขณะผู้บริหารของลีกได้เล็งเห็นถึงปัญหาทุกอย่างเพื่อนำมาปรับปรุง นำบาสไทยกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง สร้างความเสมอภาค ความเท่าเทียม และธุรกิจ อย่างเต็มรูปแบบเหมือนต่างประเทศ โดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับภาครัฐใดใด ทั้งสิ้น

คุณพายุ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าในปีนี้ สโมสรของตนอย่าง บ้านบึง เดวิล เรย์ จะสามารถคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศมาได้ แต่ภาพรวมนั้น ยังไม่ดีพอที่จะเปลี่ยนแปลงวงการบาสไทยให้ดีกว่าแต่ก่อน นี่คือสิ่งที่ตนและผู้บริหารอีกที่เหลือ จำเป็นต้องเข้ามาพัฒนาในส่วนนี้ ทุกอย่างในลีกนี้ จะแยกเป็นสัดส่วนทั้งหมด ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการแข่งขันแต่อย่างใด โดยในอนาคตทางตนและผู้บริหารท่านอื่น กำลังจะหา คอมมิชชั่นเนอร์ ที่แยกออกจากฝ่ายบริหารธุรกิจ เพื่อแสดงความโปร่งใสต่อ คนดู คนรักบาสไทย

สำหรับ ปีแรกของลีก NBL จะมีเพียง 4 ทีมก่อน ประกอบไปด้วย บ้านบึง เดวิล เรย์ , แบงค็อก ไพร์ด , หัวหิน แฮมเมอร์เฮด และ นครปฐม แบล็คแบร์ โดย 4 ทีมนี้ จะเป็นตัวแทนจังหวัดหรือเมืองต่างๆในประเทศไทย ซึ่งในอนาคตลีกก็หวังว่าจะมีทีมมาร่วมมากกว่านี้ โดยในปีถัดไปในปี 2024 จะมีเพิ่มอีก 4 ทีมด้วยกัน การแข่งขันปีแรกของลีกจะเริ่มเดือนพฤษภาคมปีหน้า จะแข่งกันร่วม 4 เดือน แต่ละทีมจะเจอกันหลายครั้ง และมีเกมถึง 24 เกม ที่ยังไม่รวมถึง เพลย์ออฟ และไฟนอล เบ็ดเสร็จรวมทั้งสิ้น กว่า 30 เกมในปีแรกนี้

สุดท้ายนี้ คุณพายุ ยืนยันว่า จะทำทุกอย่างให้เป็นลีกอาชีพกีฬาอย่างเต็มรูปแบบลีกอาชีพจริงๆ โดยที่ไม่มีเรื่องอื่นมาแปดเปื้อนเด็ดขาด ตนในฐานะหัวเรือของหนึ่งในสโมสรบนลีกสูงสุดอาชีพ ได้ต่อต้านเรื่องการพนัน และการล็อคผลมาโดยตลอด ซึ่งแฟนบาสก็ทราบดีจากข่าวที่ออกมา ทำให้ตนและผู้ร่วมก่อตั้ง อยากดึงความศรัทธาของแฟนบาสกลับมาให้ได้ นี่คือเหตุผลหลักที่ได้เดินเข้ามาหาคนรักบาส ที่อยากทำทีมบาสเกตบอล เพื่อสร้างมิติใหม่ของบาสไทย ให้แฟนๆ ได้ชม หากได้รับการยอมรับ และทุกอย่างจะเข้ามาเอง ทุกทีมจะสามารถดูแลและตอบแทนนักกีฬา สต๊าฟได้อย่างเต็มที่และควรจะเป็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง