คัดลอก URL แล้ว
คนไทยคนแรก คว้ารางวัล ‘ผู้นำด้านสาธารณสุข’ (Leadership Award in Public Health Practice) ม.ฮาร์วาร์ด สร้างชื่อวงการแพทย์ไทย ไกลระดับโลก

คนไทยคนแรก คว้ารางวัล ‘ผู้นำด้านสาธารณสุข’ (Leadership Award in Public Health Practice) ม.ฮาร์วาร์ด สร้างชื่อวงการแพทย์ไทย ไกลระดับโลก


เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท ได้รับรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข (Leadership Award in Public Health Practice) จาก โรงเรียนสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard T.H. Chan School of Public Health ) นับเป็นคนไทยคนแรก และ คนเอเชียคนที่ 3 ที่ได้รับรางวัลนี้ ซึ่ง รางวัลนี้ยกย่องผู้สำเร็จการศึกษา ที่เป็นแบบอย่างที่โดดเด่นของการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขในภาครัฐหรือเอกชน


คณะกรรมการพิจารณาเห็นว่ามีผลงานโดดเด่นด้านสิทธิมนุษยชน การคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และระบบสุขภาพแห่งชาติ โดยศาสตราจารย์นายแพทย์ Bernard T. Lee เปิดเผยว่า ในฐานะประธานร่วมของคณะกรรมการ ปีนี้เป็นปีที่มีการแข่งขันอย่างสูงยิ่ง อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จในอาชีพที่โดดเด่นของนพ.ชูชัย ศุภวงศ์ สร้างความประทับใจให้กับคณะกรรมการผู้พิจารณา ในหลายๆ ด้าน”


นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลผู้นำด้านสาธารณสุข จาก ม.ฮาร์วาร์ด ในครั้งนี้ รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลอันทรงคุณค่า สำหรับผู้ทำงานด้านสาธารณสุข ขอขอบคุณคณะกรรมการผู้พิจารณาที่ให้การยอมรับ และเห็นคุณค่าต่องานด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และสิทธิมนุษยชน ที่ตนเองได้ทำมากว่าสี่ทศวรรษ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รางวัลแห่งเกียรติยศนี้ จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับแพทย์และบุคลากรด้านสุขภาพ โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.) นับล้านคน ที่ปฏิบัติงานอยู่ในชุมชนชนบทขณะนี้ ให้ร่วมกันขับเคลื่อนผลักดันการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิหรือระบบสุขภาพชุมชนต่อไป ขอขอบพระคุณต่อศิษย์เก่า ม.ฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นแบบอย่างอันดียิ่ง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างสุดซึ้งต่อ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ด พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจ ต่อพวกเราแพทย์ไทยทุกคนในการอุทิศตน เพื่อการแพทย์ และสาธารณสุขไทย ศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดอีกท่านหนึ่ง คือ นพ.อมร นนทสุต ท่านเป็นผู้ริเริ่มและผู้นำทางความคิดในการวางรากฐานระบบสาธารณสุขมูลฐานของไทย


“ผมเชื่อมั่นว่า การเดินตามรอยเท้าของศิษย์เก่าฮาร์วาร์ดทั้งสองท่าน จะนำพาความสำเร็จมาสู่การปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิและความยั่งยืนของระบบสุขภาพไทยทั้งมวล” นพ.ชูชัย กล่าว


สำหรับประวัติของ นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ สำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงสิบปีแรกหลังสำเร็จการศึกษา นพ.ชูชัย ได้เลือกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ในพื้นที่ที่ยากลำบากของประเทศ สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านสาธารณสุขและปริญญาโทด้านอาชีวอนามัยจาก โรงเรียนสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard T.H. Chan School of Public Health ) และมีปณิธานที่จะปฏิรูประบบสาธารณสุขและปฏิรูประบบและนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย


นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในผู้นำการควบคุมการสูบบุหรี่ในประเทศไทย ในการรณรงค์นโยบายปลอดบุหรี่ทั่วประเทศ โครงการวิ่งรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่จัดขึ้นทั่วประเทศ (พ.ศ.2530)โดยมีส่วนร่วมของแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขจากโรงพยาบาลชุมชน มีผู้ลงชื่อสนับสนุนมากกว่า 6 ล้านคน เป็นหนึ่งในการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย นำไปสู่การออกกฎหมายควบคุมการสูบบุหรี่ ห้ามโฆษณาบุหรี่และยาสูบทุกชนิด ห้ามสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธารณะ ขนส่งสาธารณะ และสถานที่ทำงานในร่ม และอื่นๆ ความพยายามเหล่านี้นำไปสู่การได้รับรางวัลจากองค์การอนามัยโลก World No Tobacco Day 2008 Award (WNTD 2008 Award) ในปี พ.ศ.2551
ปี 2550 นพ.ชูชัย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในปี 2550 มีส่วนร่วมในการผลักดันบัญญัติ การประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ (Health Impact Assessment: HIA) เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญ ในการปกป้องชุมชน ปกป้องคุ้มครองทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพ นับแต่นั้นมาการประเมินผลกระทบด้านสุขภาพสิ่งแวดล้อมจึงถูกนำไปใช้เป็นครั้งแรกภายใต้การปรึกษาหารือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งหลาย
ในปีพ.ศ. 2560 นพ.ชูชัย ได้ผลักดันการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ พระราชบัญญัติระบบสุขภาพปฐมภูมิ พ.ศ.2562 และ กระทรวงสาธารณสุข ได้จัดตั้งคณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ ทำให้คนไทยทุกคนได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานในการเข้าถึงระบบสุขภาพปฐมภูมิหรือระบบสุขภาพชุมชน อย่างทั่วถึงในอนาคตอันใกล้


ปัจจุบัน นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ ยังคงเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศไทย ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิแพทย์ชนบท และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการระบบสุขภาพปฐมภูมิ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานความร่วมมือในการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิหรือระบบสุขภาพชุมชน ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการขับเคลื่อนการปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ หรือ ระบบสุขภาพชุมชน ในเกิดผลสำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้ จะทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้ามีความเข้มแข็ง และระบบสุขภาพไทยทั้งระบบมีความยั่งยืนด้วยผลงานกว่าสี่ทศวรรษที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด จึงยกย่อง เชิดชู นพ.ชูชัย ศุภวงศ์ เป็น ผู้นำด้านสาธารณสุขประจำปี 2022 (Leadership Award in Public Health Practice)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง