คัดลอก URL แล้ว
อุตุฯ คาด พายุโนรู ขึ้นฝั่งเวียดนาม 28 ก.ย. นี้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก-หนักมาก ลมแรง

อุตุฯ คาด พายุโนรู ขึ้นฝั่งเวียดนาม 28 ก.ย. นี้ เตรียมรับมือฝนตกหนัก-หนักมาก ลมแรง

KEY :

กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่องพายุโนรู ฉบับที่ 4 ในเช้าวันนี้ (26 ก.ย. 2565) โดยระบุว่า

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (26 ก.ย. 2565) พายุไต้ฝุ่น “โนรู” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 119.2 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 กันยายน 2565 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรงในช่วงวันที่ 28 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 27 กันยายน – 1 ตุลาคม 2565

ปภ. รายงานน้ำท่วมแล้ว 18 จังหวัด

จากสถานการณ์ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ําที่ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกําลังปานกลางลักษณะเช่นนี้

ทําให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตกส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่วันที่ 22 – 26 ก.ย. 65 มีสถานการณ์ในพื้นที่18 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ลําปาง ลําพูน สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ กําแพงเพชร เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ อํานาจเจริญ ศรีสะเกษ นครราชสีมา มุกดาหาร ยโสธร ระยอง ปราจีนบุรี สมุทรปราการ รวมทั้งหมด 37 อำเภอ 61 ตำบล 110 หมู่บ้าน ซึ่งทำให้มีบ้านเรือน ประชาชนได้รับผลกระทบ 141 ครัวเรือน ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

โดยในขณะนี้ยังคงมีสถานการณ์12 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ลําปาง ลําพูน สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ ศรีสะเกษ ระยอง ปราจีนบุรี รวมทั้งสิ้น 25 อำเภอ 43 ตำบล 80 หมู่บ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง