คัดลอก URL แล้ว
ประมวลภาพกำแพงเมือง ประตูช้างเผือก เชียงใหม่ถล่ม หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน

ประมวลภาพกำแพงเมือง ประตูช้างเผือก เชียงใหม่ถล่ม หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน

KEY :

วันนี้ (25 ก.ย.65) เกิดเหตุกำแพงเมือง ติดกับประตูช้างเผือกถล่มเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. หลังจากในตัวเมืองเชียงใหม่เกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้กำแพงเมืองเกิดการอุ้มน้ำ และพังถล่มลงมา โดยกำแพงเมืองที่ถล่มเป็นกำแพงเมืองชั้นนอก ส่วนกำแพงเมืองชั้นในยังคงสภาพเดิม

ทั้งนี้ นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรได้เข้ามาสำรวจยังที่เกิดเหตุ และมีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าปิดกั้นพื้นที่ พร้อมเคลียร์อิฐ และดินที่ถล่มลงมาเพื่อตั้งจุดค้ำยัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีการเร่งสำรวจบริเวณกำแพงเมืองเก่าในทุกจุดเพื่อป้องกันเหตุที่ไม่เกิดเหตุแบบนี้อีก

ทั้งนี้ กำแพงเมืองเชียงใหม่ หรือกำแพงเวียงเชียงใหม่ เป็นกำแพงนครพิงค์เชียงใหม่ สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาอาณาจักรล้านนา ในรัชสมัยพญามังราย เพื่อเป็นเมืองหลวงของล้านนา โดยขั้นแรกได้ขุดคูเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีความยาวด้านละประมาณ 1.6 กิโลเมตร และนำเดินที่ได้จากการขุดคูเมืองนั้นขึ้นไปถมเป็นแนวกำแพงเมือง โดยเริ่มขุดที่มุมตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วก่ออิฐขนาบสองข้างกันดินพังทลาย ข้างบนกำแพงปูอิฐตลอดแนวทำเสมาไว้บนกำแพงทั้งสี่ด้าน และประตูเมืองอีกทั้งสี่แห่ง

ภาพ – ธนโชติ ธนวิกรานต์