คัดลอก URL แล้ว
เตือน อย่าคลิกลิงก์ SMS หลอกรับเงินเยียวยาจากการป้องกันโรคระบาด ระวังถูกขโมยข้อมูล – ดูดเงินหมดบัญชี

เตือน อย่าคลิกลิงก์ SMS หลอกรับเงินเยียวยาจากการป้องกันโรคระบาด ระวังถูกขโมยข้อมูล – ดูดเงินหมดบัญชี

KEY :

รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยทางไซเบอร์ กรณีมีมิจฉาชีพส่ง SMS ไปยังประชาชนแอบอ้างว่ามาจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุข้อความว่า

“กระทรวงสาธารณสุข ขอแสดงความยินดี คุณมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาจากการป้องกันโรคระบาดจากรัฐบาล คัดลอกลิงก์ไปยังเบราเซอร์เพื่อรับเงิน ตามลิงก์นี้”

เรื่องนี้ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีโครงการจ่ายเงินเยียวยากรณีตามที่แอบอ้างแต่อย่างใด ดังนั้นขออย่าหลงเชื่อและอย่าแชร์ข้อความดังกล่าวออกไปให้ผู้อื่น เพราะอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพยุคดิจิทัล ที่นำข้อมูลส่วนบุคคลไปสร้างความเสียหาย เช่น นำไปสร้างบัญชีปลอมทำธุรกรรมทางการเงิน หรือนำไปลงทะเบียนซื้อสินค้าออนไลน์ ที่อาจทำให้เป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว รวมทั้งอาจสูญเสียเงินจนหมดบัญชี

กรณีที่หลงเชื่อคลิกข้อความดังกล่าวไปแล้ว ให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทั้งหมด โดยเปลี่ยนทั้งชื่อผู้ใช้ และ รหัสผ่านในทันที ระงับการทำธุรกรรมในบัญชี ยับยั้งการใช้บัตรเครดิตและบัตรเดบิต จากนั้นแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ธนาคาร หรือสถาบันการเงินเพื่อขอคำแนะนำ และตรวจสอบความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น

หากพบเบาะแสการกระทำผิด สามารถแจ้งได้ที่ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ตลอด 24 ชั่วโมง /ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กสทช. Call Center 1200 หรือแจ้งผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ ที่แต่ละค่ายมีไว้รองรับข้อมูลเรื่อง SMS และโทรศัพท์หลอกลวงโดยเฉพาะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง