คัดลอก URL แล้ว
กระแสมุกเมโล (Melo Pearl) GIT แนะเช็คให้ชัวร์ก่อนซื้อขาย พร้อมใบรับรองจากสถาบันที่มีมาตรฐาน

กระแสมุกเมโล (Melo Pearl) GIT แนะเช็คให้ชัวร์ก่อนซื้อขาย พร้อมใบรับรองจากสถาบันที่มีมาตรฐาน

หลังจากมีข่าวการพบ “มุกเมโล” ในประเทศไทย ทำให้คนไทยรู้จักและยังเกิดกระแสความสนใจในไข่มุกชนิดนี้มากขึ้น GIT แนะเช็คให้ชัวร์ ส่งตรวจออกใบรับรองก่อนซื้อ – ขาย

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เปิดเผยว่าโดยทั่วไป มุกเมโล เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกับไข่มุกชนิดอื่นๆ ก็คือเมื่อมีเศษทรายเล็กๆ หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในตัวของหอยและเกิดการระคายเคือง หอยจะหลั่งสารประกอบคาร์บอเนตมาล้อมรอบสิ่งแปลกปลอมนั้นไว้​ ค่อยๆ ก่อตัวกลายเป็น มุก ซึ่งมุกที่จะสามารถเรียกว่า มุกเมโล นั้นจะต้องเป็นมุกจะเกิดขึ้นใน หอยเมโล หรือที่เรียกกันว่า “หอยสังทะนานหรือหอยโข่งทะเล” เท่านั้น และปัจจุบันยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงโดยมนุษย์ได้ จะต้องเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติเท่านั้น จึงทำให้ไข่มุกเมโล หายาก มีมูลค่าสูง และเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะนักสะสม “มุกเมโล” ที่มีราคาสูงนั้นจะต้องมีขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 10 มิลลิเมตรขึ้นไป รูปร่างกลม สีส้มสดใส ผิวมันวาวและมีริ้ว “เปลวไฟ” บนผิวที่ชัดเจน

สำหรับสีของมุกเมโล มีตั้งแต่สีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปจนถึงสีส้มเข้มจนน้ำตาล แต่สีที่ดีที่สุดและสีที่มีมูลค่ามากที่สุดคือ สีส้ม หนึ่งในคุณสมบัติที่น่าสนใจที่สุด คือริ้วลายคล้าย “เปลวไฟ” ที่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ มุกเมโล มีลักษณะเหมือนกับริ้วของเปลวไฟเป็นคลื่นไปทั่วพื้นผิวของไข่มุก ซึ่งยิ่งถ้ามีเปลวไฟที่เข้มและชัดเจนมากเท่าไร มุกเมโล ก็จะมียิ่งมีค่าและมีราคาสูงมากขึ้น และด้วยความหายากของมุกชนิดนี้ จึงไม่มีมาตรฐานในการประเมินราคามุกเมโล การตั้งราคาขึ้นอยู่กับบุคคลผู้ครอบครองมุกเม็ดนั้นๆ ด้วยความหายากระดับแรร์ไอเทม ทำให้มุกเมโลเป็นที่ต้องการของนักสะสม

สำหรับกระแสข่าวในปัจจุบัน ที่มีการพบมุกในหอยต่างๆ เช่น หอยแมลงภู่ หอยหวาน และหอยเชอรี่ ซึ่งได้มีการส่งตรวจสอบและออกใบรับรองแล้ว เกิดความเข้าใจผิดว่ามุกสีส้มพี่พบเจอในหอยตามธรรมชาติคือ “มุกเมโล” นั้น สถาบันขอชี้แจงว่า หากเป็นมุกเมโล ในใบรับรองจะต้องมีข้อความระบุว่าเป็น “มุกเมโล: Melo Pearl” ด้วย ทั้งนี้ สถาบันแนะนำว่าหากไม่มั่นใจว่าเป็นไข่มุกแท้หรือไม่ หรือเป็นมุกชนิดใด สามารถนำมาตรวจสอบที่ GIT สถาบันหลักแห่งชาติในการตรวจสอบและออกใบรับรองอัญมณีและโลหะมีค่า มีมาตรฐานได้รับการยอมรับในระดับสากล โดยสถาบันเปิดให้บริการในวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 8.30 – 16.30 น. หรือสามารถติดต่อเข้ามาเพื่อขอรับข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญของสถาบันเบื้องต้นได้” นายสุเมธ กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง