คัดลอก URL แล้ว
ชัชชาติ ร่วมเสวนา “ผู้นำ กับการปราบโกง” ชี้ออกกฎเพื่อแก้คอรัปชั่นไม่ง่าย

ชัชชาติ ร่วมเสวนา “ผู้นำ กับการปราบโกง” ชี้ออกกฎเพื่อแก้คอรัปชั่นไม่ง่าย

KEY :

วันนี้ (6 ก.ย. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้ร่วมงาน “วันต่อต้านการคอรัปชั่นแห่งชาติ 2565” จัดขึ้นโดยองค์กรต่อต้านคอรัปชัน หรือ ACT ณ สถานีกลางบางซื่อ โดยร่วมเสวนาหัวข้อ “ผู้นำ กับการปราบโกง” ร่วมกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา, นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา, นางสาวเพ็ญภัค รัตนคำฟู นายกเทศมนตรีตำบลเกาะคา จังหวัดลำปาง และ นายธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเทศมนตรีเมืองแม่เหียะ จังหวัดเชียงใหม่

โดยช่วงหนึ่งของการเสวนา นายชัชชาติ ได้ระบุว่า ปัญหาการทุจริตหลายครั้งเกิดจากเรื่องเล็กๆ ถ้าเรารับของขวัญจนเคยชิน ผู้ค้าก็ต้องเอาของดี ๆ มาให้อีก สุดท้ายกลายเป็นเรื่องปกติ แผลเล็ก ๆ กลายเป็นบาดทะยัก แค่นโยบายไม่รับของขวัญก็เป็นเรื่องสำคัญ หลายอย่างเราต้องเลิกให้เป็นวัฒนธรรม จริง ๆ แล้วการออกกฎระเบียบเพื่อแก้ไขการคอร์รัปชั่นไม่ง่าย แต่การสร้างจิตสำนึกทำได้ง่ายกว่าเยอะ

“ถ้าเราไม่กังวลเรื่องผลประโยชน์ เราไม่ต้องเป็นหนี้บุญคุณใคร ผู้มีอิทธิพลก็ไม่มีความหมาย แต่ขอให้มีหลักการที่ยุติธรรม ชี้แจงได้ และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ดังนั้นถ้าเราเริ่มด้วยความยุติธรรม เราเริ่มจากการเลือกตั้งที่ไม่ต้องรับเงินใครมา เราไม่ต้องซื้อเสียง เรามาด้วยเสียงประชาชนจริงๆ เราไม่ต้องกลัวผู้มีอิทธิพล เพราะเราไม่ได้อาศัยเค้ามา เราอาศัยเสียงประชาชนมา ดังนั้นถ้าเราโปร่งใสตั้งแต่การเลือกตั้ง การเข้าสู่กระบวนการ สุดท้ายเราก็เอาประชาชนเป็นหลัก เราไม่ต้องกังวลเพราะเรามาด้วยกระบวนการที่โปร่งใส แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราไปรับผลประโยชน์จากเค้า เราจะตกเป็นทาสเค้าไปตลอด ดังนั้นเราต้องเริ่มด้วยความสะอาด บริสุทธิ์ มาด้วยความโปร่งใส สุดท้ายไม่ต้องเกรงใจใคร เกรงใจประชาชนเท่านั้น”

นายชัชชาติกล่าว


ภาพ – กฤติกร จิตติอร่ามกูล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง